Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

NGÀY 2-11 LỄ CẦU CHO CÁC TÍN HỮU ÐÃ QUA ÐỜI


LTCGVN (02.11.2013)



NGÀY 2-11 LỄ CẦU CHO CÁC TÍN HỮU ÐÃ QUA ÐỜI

GIÓP 19,1-23-27 ; RÔ-MA 5,5-11 ; GIO-AN 6, 37-40

Sự Sống Lại Của Chúa Ki-tô Ðánh Bại Tử Thần



Thánh Phao-lô Tông Ðồ nói rằng : « sự chết đã xâm nhập vào thế gian kể từ ông A-dam cho đến ông Mô-sê kể cả những người không phạm tội ». Như thế sự chết đã thấm nhập tất cả mọi con người. Ðể từ đó chúng ta tự hỏi làm thế nào sự chết đã xâm nhập từ ông A-đam cho đến ông Mô-sê vậy? Xin thưa, Chúa Trời đã căn dặn cùng nói với ông A-đam rằng : « ngày nào ngươi ăn trái cây của hiểu biết và sự dữ, thì ngươi sẽ chết vì cái chết » (Sáng Thế 2, 17).

Do đó khi ông A-đam vi phạm giáo điều của Chúa và tự mình ăn trái cây của hiểu biết sự lành cùng sự dữ, tức thì sự chết đã xâm nhập vào người ông A-đam cùng tất cả con cháu giòng giống của ông. Tuy nhiên, do bởi việc tắc trách cùng không làm tròn nhiệm vụ của mình, mà sự chết đã thấm nhập vào những người không phạm tội. Tại sao thánh Phao-lô đã nói rằng : « sự chết đã xâm nhập kể từ ông A-dam cho đến ông Mô-sê » là thế. Có thể nhiều người chúng ta nghĩ rằng sự chết đã thấm nhập đến ông Mô-sê thôi chăng? Thế nhưng, chúng ta cần hiểu sự chết đã xâm nhập vào trong hết thảy con người từ ông Mô-sê cho đến ngày tận thế. Tuy thế, trong lúc đó ông Mô-sê đã loan báo trước cho hay đế quốc tử thần sẽ bi loại trừ.

Thực vậy khi Ðấng Chí Thánh kêu gọi ông Mô-sê giữa lòng bụi gai cháy đỏ rực, Ngài nói với ông rằng : « Ta là Thiên Chúa của cha ông ngươi, Thiên Chúa của A-bờ-ra-ham, Thiên Chúa của I-sa-ác, Thiên Chúa của Gia-cóp » (Xuất Hành 3,6). Bởi khi nghe nhửng lời nói này của Chúa Trời, thì tử thần chấn động tấm can, run rẩy, rồi kinh sợ và hiểu rằng từ nay nó không còm mãi mãi được thống trị tác oai, tác quái trên con người nữa. Kể từ giây phút mà tử thần đã nghe được Lời Thiên Chúa phán với ông Mô-sê : « Ta là Thiên Chúa của cha ông ngươi, Thiên Chúa của A-bờ-ra-ham, Thiên Chúa của I-sa-ác, Thiên Chúa của Gia-cóp ». Từ lúc đó, tử thần bắt đầu bị sự hoài nghi chiếm hữu lòng mình, bởi nó biết rằng Thiên Chúa là Vua của mọi sự sống cng sự chết, và Ngài nắm trong tay mình tất cả mọi sự trên đời cùng trong thế gian này. Ðể rồi sẽ có một thời gian mà mọi người sẽ thóat được những bóng tối bao phủ đời mình, rồi sẽ được phục sinh trong thân xác của chính mình.

Thế đó, khi Chúa Giê-su đến thế gian này, cho dẫu tên hung thủ của tử thần, nó biết Ngài đang mặc một thân xác của mầm mống giòng giống ông A-đam (ngoại trừ tội lỗi), nên nó đã đóng đinh Chúa Giê-su vào thập giá, để từ đó Chúa Giê-su cảm nếm được sự chết như thế nào – Cũng trong lúc đó tử thần hiểu rằng Chúa Giê-su sẽ đi xuống ngục âm phủ của nó. Ở đó tử thần toàn thân run rẩy, sắc mặt đang hỏang hốt lo sợ ; khi thấy Chúa Giê-su tiến vào…, thi nó vội vàng đóng chặt tất cả mọi cánh cửa, và quay mặt từ chối tiếp nhận Chúa Giê-su.

Tuy nhiên Chúa Giê-su đập vỡ mọi cánh cửa, oai nghi hùng dũng tiến vào Ngục Âm Phủ của tử thần và bắt nó phải tháo tung những xích xiềng mà nó cầm giữ mọi người bấy lâu nay. Tuyệt thay những người chết này, đã thấy được ánh sáng của Chúa Giê-su mang lại trong bóng đêm mù tối của mình. Giờ đây họ ngẩng đầu lên cao, nhô ra bên ngoài và thấy được Ðức Vua Ki-tô đang oai phong thống trị đè bẹp tử thần. Quyền lực của bóng tối tử thần, thi giờ đây đang than van rên rỉ… Bởi tử thần biết rằng những người chết đươc sống lại và sẽ tách khỏi quyền bính của nó. Hơn nữa Chúa Ki-tô Vua, biểu thị rằng khi mà thời gian cùng sứ mạng của Ngài hoàn tất, đương nhiên Ngài đến để giải thoát tất cả những người bị chúa ngục Diêm Vương nhốt tù bấy lâu nay, thoát khỏi quyền lực bà quyền của nó, và dẫn đưa họ theo Ngài, để rồi từ đó họ thấy được ánh sáng Phục Sinh cùng chân trời vinh hiển của Chúa Ki-tô Chiến Thắng.

Tại sao chúa tử thần phải để cho Chúa Giê-su ra đi, và phải để cho Ngài một lần hoàn tất sứ mạng cứư độ cua mình tại Ngục Diêm Vương của nó. Bởi chúa tử thần biết mình không thể nào cầm chân được Chúa Giê-su lại. Nhất là tử thần không thể tự phụ, không thể thắng thế chống lại Ðấng Thánh Chúa Trời, Ðấng không thể tự hiến cho sự hư hoại. Như thế đúng hơn Chúa Giê-su chịu chết, là để tiêu diệt sự chết. Và để rồi kể từ nay chúng ta có thể cất cao giọng nói, nói những lời của thánh Phao-lô thẳng vào mặt của chúa tử thần rằng : « tử thần đâu là chiến thắng của ngươi? ». Cũng thế, chúng ta có thể mạnh miệng nói thêm : hỡi tử thần quyền lực ngươi ở đâu? Ngươi là kẻ bại trận, Chúa Ki-tô là Người đã đánh gục ngươi thảm thê.

Còn Chúa Thánh Thần trong sức mạnh toàn năng của mình sẽ đến trước Chúa Ki-tô, và Ngài đụng vào những cánh cửa của các nắm mồ, mà ở đó chôn vùi những người trong sự sống này được giữ gìn trong một con tim tinh sạch. Chúa Thánh Thần chờ dấu hiệu biểu hiện – Và không lâu thì các thiên thần hàng hàng lớp lớp sắp hàng đội ngũ như một đạo binh chiến thằng đứng trước Vua của trời đất, rồi các ngài mở tung các cánh cửa của ngục tử thần, cất cao giọng thổi tù và, cùng tiếng kèn thắng trận báo hiệu giờ khải hoàn của Chúa Ki-tô đã điểm!

Chúa Thánh Thần, Ngài chờ đợi lắng nghe dấu hiệu của giây phút này, sẽ mở tung các nầm mồ, đánh thức hết mọi người đã bị tử thần chôn vùi, và Chúa Thánh Thần khoác lại cho họ chiếc áo vinh quang của Ngài. Chính Chúa Thánh Thần, không ai khác, lưu giữ các người được sống lại và cùng một lúc Ngài bao phủ cho họ niềm vinh quang sự sống của chính mình. Và chính những con người được phục sinh này, được Chúa Thánh Thần làm cho hồi sinh, họ sẽ tiến đền trước Ðức Vua Ki-tô để được nhận lãnh niềm vui vĩnh cửu. Khi đó Chúa Giê-su thể hiện lòng nhân lành từ ái của mình cho những người suốt đời sống của mình, tất tất một lòng cung cúc tuân giữ những giới răn Chúa Trời, tuân phục sự dẫn đạo và chỉ vẽ của Chúa Thánh Thần trong một con tim vẹn sạch.

Như thế những ai tiếp nhận Chúa Thánh Thần trong khiêm cung, trong yêu mến cùng vâng phục, sẽ giống như A-đam thiên quốc, là Ðấng sinh khí của chúng ta cùng làm cho ta phấn khởi, hoan lạc miên trường… Ðể rồi Chúa Giê-su Ki-tô, là Ðấng Phục Sinh và sự Sống Lại cùng hạnh phúc của chúng ta và nhân loại. Amen!

Lm. Phêrô Lê Quang Dũng, 

Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN








0 nhận xét:

Đăng nhận xét