Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Hồ sơ Dân oan Tuần 10


Văn phòng Công lý & Hòa Bình
Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn
 —————
HỒ SƠ DÂN OAN TUẦN 10
Trong tuần thứ 10 (từ 10/6 đến 14/6/2913), Văn Phòng đã nhận được hồ sơ của Bà con từ các Tỉnh, Thành: Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Kiên Giang, Sài Gòn, Bến Tre, An Giang và Long An:
1. Bà Rịa- Vũng Tàu:
a) Ông Nguyễn Chí Hùng, TT Ngãi Giao và Ông Nguyễn Ngọc Bích, H. Châu Đức: Khiếu nại không được hỗ trợ tái định cư, và đền bù sai vị trí đất khi bị giải tỏa xây dựng hồ chứa nước Sông Ray. Hồ sơ đã có Biên Bản đối thoại ngày 27/3/2013 giữa các hộ dân với Thanh Tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên & Môi trường, UBND Tỉnh… Theo đó, có thể có 3 trường hợp cần thực hiện khác nhau. Đề nghị Quí Ông vui lòng liên hệ lại với Văn phòng để trao đổi, hướng dẫn cụ thể…

b) Bà Đỗ Thị Thùy Phương, H. Châu Đức: Yêu cầu hỗ trợ, đền bù thêm do bị giải tỏa… Hồ sơ có nhiều Quyết định giải quyết của Huyện Châu Đức; và không rõ Bà có thuộc trường hợp ghi nhận tại Biên Bản đối thoại ngày 27/3/2013 nêu trên không? Bà vui lòng liên hệ lại với Văn phòng.
c) Bà Đinh Thị Mỹ Hoa, H. Xuyên Mộc: Năm 1988, vợ chồng Bà khai hoang rừng tự nhiên, sử dụng đến 1993, chưa được cấp Giấy CN QSD đất. Do Bà Hoa sinh con, không thể sử dụng đất khoảng 6 tháng, khi sử dụng lại thì đã bị Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Bà Rịa- Vũng Tàu sử dụng. Hồ sơ đã có Biên Bản hòa giải tranh chấp đất đai tại Xã và được Xã Hòa Hội chuyển hố sơ đến UBND Huyện Xuyên Mộc giải quyết ngày 11/6/2013. VP hướng dẫn Bà theo dõi giải quyết của Tòa Án. Tuy nhiên, theo hồ sơ, Cty Lâm Nghiệp đã được giao đất từ 1978…Nếu đúng, việc tranh chấp của Bà- theo qui định hiện hành- là khó được giải quyết.
2. Bình Phước:
a) Bà Nguyễn Thị Tâm, Huyện Bù Đăng:
- Tố cáo một số người “cưỡng đoạt tài sản” (xiết nợ), và “hủy hoại tài sản”. Hồ sơ đã có các Quyết định không khởi tố vụ án hình sự của CA Huyện Bù Đăng (ngày 17/1/2011 và 24/1/2013). Bà có quyền (trong vòng 15 ngày) khiếu nại các Quyết định này. Đối với Quyết định ngày 17/1/2011, Bà đã khiếu nại và được CA Huyện giải quyết tại Văn bản ngày 4/4/2011. Đến nay, nếu không có lý do khách quan như : ốm đau, thiên tai, đi công tác xa…thì đã hết thời hạn khiếu nại.
- Về khiếu nại Thi hành án Dân sự : Hồ sơ thiếu nhiều tài liệu như QĐ THA, HĐ Bán đấu giá… (Có thể do Ông Bà không nhận các tài liệu …) nên VP không thể có ý kiến hướng dẫn.
b) Ông Nguyễn Văn Tới, TX Đồng Xoài: Khiếu nại, tố cáo việc thu hồi đất và “hủy hoại tài sản” gia đình. Vụ việc có QĐ giải quyết khiếu nại lần đầu của Tỉnh ngày 21/8/2012, không rõ Ông có khiếu nại hoặc kiện tại Tòa án? Cũng có Quyết định phê duyệt hỗ trợ, bồi thường cây trồng… của UBND Huyện Đồng Phú ngày 4/10/2012. Nếu Ông không đồng ý, Ông có quyền khởi kiện Quyết định hành chính này của Huyện tại TAND Huyện.
3. Kiên Giang:
a)   Bà Phan Thị Mãnh, H. Hòn Đất: tranh chấp khoảng 6.000 m2 đất với Ông Lê Hồng Thanh. Vụ việc có nhiều QĐ giải quyết khác nhau của Huyện (2 lần) và Tỉnh (2 lần) vào các năm 2007, 2008 và 2009. Đến nay cũng đã hết thời hạn khiếu nại tiếp theo.
b)   Bà Nguyễn Thị Lãnh, H. Hòn Đất: “Gia đình hiện có 4 người con bị bịnh tâm thần, yêu cầu đòi lại 23 công đất bị Ông Tiến, Ông Quí chiếm…” Vụ việc đã có QĐ giải quyết của Huyện (năm 1998) và của Thanh Tra tỉnh (năm 1999).
4. Sài Gòn
a) Bà Lê Thị Triển, Quận 8: Bị oan sai trong giải tỏa- đền bù. Vụ việc đã có Bản án phúc thẩm của Tòa phúc thẩm- TAND Tối cao- tại TP. HCM ngày 15/3/2013 đình chỉ giải quyết vụ kiện hành chính giữa Bà (người khởi kiện) với Chủ tịch UBND TP (người bị kiện). Như vậy, nếu muốn, Bà phải tiến hành thủ tục đề nghị với người có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm đối với Bản án phúc thẩm kể trên. VP hướng dẫn Bà liên hệ lại với Luật sư đã bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho Bà tại Tòa án để được giúp đỡ.
b) Bà Hồ Bạch Lang, Quận 6: “Không đồng ý Bản án phúc thẩm của TAND TP ngày 20/1/2013 v/v “khiếu kiện QĐ áp dụng biện pháp cưỡng chế hành chính”. Nếu không đồng ý với Bản án phúc thẩm, Bà phải tiến hành thủ tục đề nghị với người có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm đối với Bản án phúc thẩm kể trên. VP hướng dẫn Bà liên hệ lại với Luật sư đã bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho Bà tại Tòa án để được giúp đỡ.
5. Bến Tre:
a) Bà Nguyễn Thị Man, H. Ba Tri: “Đất đưa vào tập đoàn, nay không trả lại”. Hồ sơ có Đơn khiếu nại, nhưng không có chứng từ về giải quyết khiếu nại. VP sẽ liên hệ với Bà để tìm hiểu thêm trước khi có hướng dẫn cụ thể.
b) Bà Hồ Thị Sa, H. Thạnh Phú: “Đất bị lấy vào tập đoàn, giải thể tập đoàn nhưng không trả lại đất”. Hồ sơ có Đơn khiếu nại từ năm 2004. Có Biên bản làm việc năm 2009 với Thanh Tra Sở TN&MT, nhưng không có chứng từ về giải quyết khiếu nại. VP sẽ liên hệ với Bà để tìm hiểu thêm trước khi có hướng dẫn cụ thể.
c) Bà Huỳnh Thị Thiểu, H. Ba Tri: Hồ sơ có Đơn yêu cầu giải quyết đất đai năm 2006, có Biên Bản cam kết sau khi nhận đất… ngày 29/7/2010, nhưng không có chứng từ về giải quyết khiếu nại. VP sẽ liên hệ với Bà để tìm hiểu thêm trước khi có hướng dẫn cụ thể.
6. An Giang:
a) Bà Đặng Thị Khoe, H. Châu Phú: Bà yêu cầu nâng giá đền bù, bán thêm nền nhà, tiền công đào hầm và trợ cấp 6 tháng ăn, 3 năm thất nghiệp… do bị giải tỏa. Bà cũng có Đơn tố cáo Bà Phạm Kim Yên- PCT Tỉnh An Giang ký QĐ giải quyết khiếu nại năm 2001 trái pháp luật. Hồ sơ VP nhận qua đường bưu điện. Hồ sơ đã có QĐ giải quyết, văn bản trả lời cụ thể… Có Kết quả kiểm tra, xác minh… của Thanh Tra Chính Phủ ngày 18/5/2005. Không rõ Bà đã được giải quyết theo “Kết quả xác minh…” này hay chưa? Cụ thể: giải quyết cho Bà Khoe mua thêm một nền tái định cư theo giá qui định; hỗ trợ 6 tháng gạo… Đề nghị Bà vui lòng liên hệ với VP. Để trao đổi trực tiếp.
b) Bà Lê Thị Ngọc Minh, TP. Long Xuyên: Yêu cầu được công nhận QSD đất…Hồ sơ đã có QĐ giải quyết khiếu nại lần 2 của UBND Tỉnh ngày 22/11/2012. Bà có quyền khởi kiện hành chính (không phải Tố cáo), nếu không đồng ý với QĐ của UBND Tỉnh .
7. Long An:
Ông Nguyễn Văn Trọng, H. Thạnh Hóa : Yêu cầu làm rõ vụ án mạng dẫn đến tử vong của con Ông…Vụ việc đã có Kết luận điều tra “không có sự việc phạm tội”, và QĐ giải quyết khiếu nại cuối cùng của VKS ND Tỉnh Long An ngày 9/5/2011. Nếu Ông có căn cứ xác định đã có hành vi phạm tội hình sự “giết người” của các đối tượng gây ra cho con Ông như Ông trình bày tại Đơn, nhưng cơ quan chức năng không xử lý, Ông có thể làm Đơn tố cáo theo qui định Luật Tố cáo,/ hoặc nếu Thủ trưởng cơ quan CSĐT biết rõ vụ việc phạm tội mà không khởi tố thì Ông có quyền tố cáo hành vi “không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội” theo qui định Bộ luật Tố tụng Hình sự (không phải Đơn cầu cứu kêu oan).

Văn phòng Công lý-Hòa bình DCCT Sài Gòn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét