Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

Vụ Tiên Lãng: Luật sư tiếp tục khiếu nại

LTCGVN (14.06.2012)

Luật sư Nguyễn Việt Hùng nói: “Chúng tôi đề nghị ông Viện trưởng Viện KSND Tối cao và ông Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan này giải quyết các kiến nghị và khiếu nại của chúng tôi để vụ án trên được giải quyết một cách khách quan, đúng pháp luật”.
Ngày 13/6/2012, Luật sư Nguyễn Việt Hùng và Luật sư Phạm Xuân Nga, Luật sư bào chữa cho bị can Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vệ trong vụ án “Giết người – Chống người thi hành công vụ” xảy ra ngày 05/01/2012, tại thôn Chùa Trên, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng đã có văn bản khiếu nại gửi Viện trưởng Viện KSND Tối cao và Bộ trưởng Bộ Công an khiếu nại việc các kiến nghị, khiếu nại của luật sư trong vụ án Đoàn Văn Vươn không được cơ quan tố tụng của TP. Hải Phòng trả lời và giải quyết.
Luật sư Nguyễn Việt Hùng
Trao đổi với PV Infonet, Luật sư Nguyễn Việt Hùng cho biết: Ngày 20/02/2012 chúng tôi đã làm văn bản kiến nghị về việc chuyển vụ án sang Cơ quan điều tra Quân đội để tiếp tục điều tra theo đúng thẩm quyền và kiến nghị khởi tố một số vụ án khác có liên quan trực tiếp và có mối quan hệ với vụ án “Giết người – Chống người thi hành công vụ” nói trên.
Ngày 23/03/2012 chúng tôi có văn bản khiếu nại về việc CQĐT và Viện KSND TP. Hải Phòng không giải quyết kiến nghị của luật sư theo điều 122 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Ngày 03/04/2012 chúng tôi lại tiếp tục có văn bản kiến nghị liên quan đến việc xem xét về trách nhiệm hình sự và thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với các bị can gửi đến Cơ quan cảnh sát điều tra và Viện KSND TP. Hải Phòng.
Ngày 24/04/2012 chúng tôi lại có Văn bản khiếu nại gửi tới ông Viện trưởng Viện KSND TP.Hải Phòng với tư cách là người đứng đầu ngành Kiểm sát, người “tổ chức và chỉ đạo các hoạt động tố tụng hình sự” của TP.Hải Phòng xem xét giải quyết các kiến nghị và khiếu nại của chúng tôi.
Như vậy, cho đến nay chúng tôi đã có 02 kiến nghị, 01 khiếu nại gửi tới Cơ quan điều tra và Viện KSND TP. Hải Phòng và 01 khiếu nại gửi tới ông Viện Trưởng Viện KSND TP. Hải Phòng (chúng tôi cũng đã gửi những văn bản này đến VKSNDTC và Bộ Công an để theo dõi, chỉ đạo).
Tuy nhiên, cho đến nay đã nhiều tháng chờ đợi, nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ một trả lời hay giải quyết nào từ phía các cơ quan tố tụng nói trên liên quan đến kiến nghị và khiếu nại của chúng tôi.
Một vấn đề nữa là đến nay, thời hạn tạm giam đối với các bị can Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vệ đã hết thời hạn gần một tháng, nhưng Cơ quan Điều tra Công an TP. Hải Phòng vẫn không thông báo cho chúng tôi với tư cách là luật sư bào chữa cho các bị can nói trên về việc đã gia hạn tạm giam hay chưa.
Với tư cách là luật sư bào chữa cho các bị can trong vụ án nói trên, chúng tôi cho rằng vụ án chỉ có thể được giải quyết một cách khách quan, đúng pháp luật và thấu tình đạt lý khi những cơ quan tiến hành tố tụng TP. Hải Phòng thực thi nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về thẩm quyền điều tra. Các bên liên quan đến vụ án phải được xử lý nghiêm minh và công bằng trước pháp luật về những hành vi vi phạm pháp luật. Những dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự (như trong kiến nghị của chúng tôi đã nêu) từ phía một số quan chức của chính quyền huyện Tiên Lãng cần phải được điều tra làm rõ. Đồng thời tôn trọng, giải quyết đúng pháp luật những kiến nghị và khiếu nại của luật sư bào chữa, bảo đảm quyền được bào chữa, quyền và lợi ích hợp pháp khác của các bị can là thân chủ của chúng tôi.
Mặc dù vụ án được sự quan tâm theo dõi của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, các vị đại biểu Quốc hội, cũng như của nhân dân cả nước, nhưng Cơ quan điều tra và Viện KSND TP.Hải Phòng vẫn vi phạm pháp luật tố tụng không trả lời khiếu nại, kiến nghị của chúng tôi (căn cứ pháp lý chúng tôi đã dẫn chứng đầy đủ trong các văn bản, kiến nghị gửi kèm).
Vì vậy, chúng tôi kính đề nghị ông Viện trưởng Viện KSND Tối cao và ông Bộ trưởng Bộ Công an, với tư cách là người đứng đầu ngành Kiểm sát, ngành Công an; đồng thời cũng là người đứng đầu của cơ quan cấp trên trực tiếp của Viện KSND và Công an TP.Hải Phòng, chỉ đạo các cơ quan này giải quyết các kiến nghị và khiếu nại của chúng tôi để vụ án trên được giải quyết một cách khách quan, đúng pháp luật, tránh dư luận xã hội không tốt trong việc giải quyết vụ án nói riêng và vụ việc Tiên Lãng nói chung.
Kiên Trung
Nguồn: http://infonet.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét