Chay tịnh theo nền tảng Kinh
Thánh
Đến hẹn lại lên, như mặt trời lặn rồi lại mọc. Mùa Chay lại về. Càng
sống lâu càng trải qua nhiều Mùa Chay. Cứ sám hối lại tái phạm. Con người thật
khốn nạn quá! Vì thế mà chúng ta phải không ngừng cầu xin: “Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi” (Lc 18:13).
Mùa Chay về, lòng người chợt tím
sắc màu sám hối. Không chỉ ăn chay phần xác mà còn phải ăn chay tinh thần, thế
mới thực sự là chay tịnh. Chúng ta cùng tìm hiểu về chay tịnh theo nền tảng
Kinh thánh.
1. Gương Chúa Giêsu
Không có cách nào tốt hơn là noi
gương Con-Chúa-làm-người – Đức Giêsu Kitô, Ngôi Hai Thiên Chúa. Theo truyền
thống, chúng ta ghi nhớ phép lạ đầu tiên khởi đầu sứ vụ của Chúa Giêsu tại tiệc
cưới Cana. Nhưng trước đó, Chúa Giêsu đã lãnh nhận Phép Rửa từ ngôn sứ Gioan để
“giữ trọn đức công chính”, trời mở ra và Chúa Ba Ngôi tỏ hiện!
Từ Galilê, Chúa Giêsu đến sông Giođan
để ngôn sứ Gioan làm Phép Rửa cho Ngài. Ông Gioan không chịu, nhưng Chúa Giêsu
bảo: “Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên
làm như vậy để giữ trọn đức công chính” (Mt 3:15). Sau khi chịu Phép Rửa, Chúa
Giêsu lên khỏi nước, các tầng trời mở ra, Chúa Thánh Thần có hình chim bồ câu
ngự xuống trên Ngài. Có tiếng phát ra từ trời: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 3:17). Rồi Chúa
Giêsu được Thần Khí dẫn vào hoang địa và chịu ma quỷ cám dỗ.
Tại đó, Chúa Giêsu ăn chay 40 ngày
đêm, sau đó Ngài thấy đói. Mt 4:3-10 tường thuật chi tiết:
Ma quỷ đến gần Ngài và đặt vấn đề:
“Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì truyền cho những hòn đá này hoá bánh đi!”.
Nhưng Người đáp: “Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh,
nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra”. Sau đó, ma quỷ đem Ngài đến
thành thánh và đặt Ngài trên nóc đền thờ, rồi thách thức: “Nếu ông là Con Thiên
Chúa, thì gieo mình xuống đi! Vì đã có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho
thiên sứ lo cho bạn, và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào
đá”. Đức Giêsu vặn lại ngay: “Nhưng cũng đã có lời chép rằng: Ngươi chớ thử
thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi”. Ma quỷ cũng chẳng vừa, nó lại đem Ngài
lên một ngọn núi rất cao, chỉ cho thấy tất cả các nước thế gian và vinh hoa lợi
lộc của các nước, rồi nó dụ: “Tôi sẽ cho ông tất cả những thứ đó, nếu ông sấp
mình bái lạy tôi”. Đúng là ma quỷ ranh mãnh! Nhưng Đức Giêsu liền phang thẳng:
“Satan kia, xéo đi! Vì đã có lời chép rằng: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là
Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi”. Ma quỷ cùng
đường, câm họng và “bó tay”, nó đành cụp đuôi chạy mất dạng. Và rồi các thiên
thần đến hầu hạ Ngài.
Để chuẩn bị sứ vụ công khai, Chúa
Giêsu đã chịu Phép Rửa, dù Ngài không cần làm vậy. Nhưng sau khi chịu Phép Rửa,
Ngài bị ma quỷ cám dỗ đủ kiểu. Chúng ta bắt đầu cuộc sống trong Đức Kitô qua Bí
tích Thánh Tẩy, chúng ta được Thiên Chúa ban ơn thánh hóa và trở nên công chính.
Khác với Đức Kitô, chúng ta cần lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy làm chúng ta thanh
sạch mọi tội lỗi, cả tội nguyên tổ lẫn tội riêng. Chúng ta thấy Chúa Thánh Thần
dẫn Chúa Giêsu vào hoang địa để chịu ma quỷ cám dỗ. Khi chiến thắng mọi
cơn cám dỗ, Chúa Giêsu đã cứu dân Ít-ra-en và hoàn tất điều mà họ không hoàn tất. Ân
sủng của Đức Kitô làm cho các Kitô hữu có thể hành động tương tự.
2. Từ khước cơ thể để làm mạnh linh hồn
Trước khi bị cám dỗ, Chúa Giêsu đã
ăn chay 40 ngày, và cơ thể Ngài suy yếu. Kinh thánh cho biết rằng sau 40
ngày chay, Ngài cảm thấy đói – đó là lúc Ngài bị cám dỗ. Điều Ngài cho
chúng ta biết là sự đói mà chúng ta trải nghiệm sau khi từ khước cơ thể, các
nhu cầu không còn đủ mạnh để chiến thắng chúng ta như trước. Mặc dù Chúa Giêsu
không phạm tội như chúng ta, nhưng chúng ta noi gương Ngài để được ơn chống cơn
cám dỗ. Như vậy chúng ta cũng ăn chay để chuẩn bị sứ vụ công khai của chúng ta
với tư cách là Kitô hữu.
3. Cần thiết từ bỏ chính mình
Ăn chay và kiêng thịt không chỉ là
biểu hiện sám hối mà còn tốt cho cơ thể: Giảm béo phì, giảm bệnh tật. Ăn chay
để xứng đáng lãnh nhận ơn cứu độ. Chúa Giêsu muốn các Kitô hữu nên công chính
và hợp tác với ân sủng để nên thánh. Cách hợp tác đó là từ bỏ chính mình.
Có lần Chúa Giêsu đã nói với các
môn đệ: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ
chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì
sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy.
Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi
gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình? Vì Con Người sẽ ngự đến
trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ,
Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm” (Mt 16:24-27).
Tội kiêu ngạo là “cửa ngõ” dẫn tới
các tội khác. Người công chính phải khiêm nghường và kiểm soát nhu cầu và ước
muốn của mình để càng ngày càng trưởng thành trong Đức Kitô. Chúng ta phải nhỏ
bé để Ngài lớn lên trong chúng ta. Ăn chay là một dạng “thu nhỏ” mình. Chúa
Giêsu đã dùng nhiều dụ ngôn để giáo huấn chúng ta. Đây là một ví dụ điển hình:
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha
mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ
tôi được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ
tôi được. Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại
không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không? Kẻo lỡ
ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên
tiếng chê cười mà bảo: Anh ta đã khởi công xây, mà chẳng có sức làm cho xong
việc. Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không
ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối
phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng? Nếu không đủ sức, thì khi đối
phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà. Cũng vậy, ai trong anh
em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được. Muối
quả là một cái gì tốt. Nhưng chính muối mà nhạt đi, thì lấy gì ướp nó cho mặn
lại? Dùng nó để bón ruộng hay trộn phân đều không thích hợp, nên người ta quăng
nó ra ngoài. Ai có tai nghe thì nghe” (Lc 14:27-35).
Chúa Giêsu không bảo chúng ta nên
vác thập giá, nhưng Ngài bảo đừng né tránh nếu chúng ta muốn thành công trên
đường lữ hành về Nước Trời.
4. Ăn chay và cầu nguyện
Lời cầu nguyện của chúng ta phải
khiêm nhường, và lòng khiêm nhường của chúng ta phải là lời cầu nguyện. Những
gì chúng ta làm đều phải là lời cầu nguyện và để đền tội. Ăn chay và các
động thái từ bỏ khác đều phải kết hợp với lời cầu nguyện. Mc 9:14-29 kể câu
chuyện này:
Một lần nọ, Chúa Giêsu thấy một đám
người rất đông đang vây quanh các ông, và các kinh sư tranh luận với các ông.
Thấy Đức Giêsu, lập tức tất cả đám đông kinh ngạc. Họ chạy lại chào Ngài. Ngài
hỏi các môn đệ: “Anh em tranh luận gì với họ thế?”. Một người trong đám đông
trả lời: “Thưa Thầy, tôi đã đem con trai tôi lại cùng Thầy; cháu bị quỷ câm ám.
Bất cứ ở đâu, hễ quỷ nhập vào là vật cháu xuống. Cháu sùi bọt mép, nghiến răng,
cứng đờ người ra. Tôi đã nói với các môn đệ Thầy để họ trừ tên quỷ đó, nhưng
các ông không làm nổi”. Ngài nói: “Ôi thế hệ cứng lòng, không chịu tin! Tôi
phải ở cùng các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao
giờ nữa? Đem nó lại đây cho tôi”. Người ta đem nó lại cho Ngài. Vừa thấy Ngài,
quỷ liền lay nó thật mạnh, nó ngã xuống đất, lăn lộn, sùi cả bọt mép. Ngài hỏi
cha nó: “Cháu bị như thế từ bao lâu rồi?”. Ông ấy đáp: “Thưa từ thuở bé. Nhiều
khi quỷ xô nó vào lửa hoặc đẩy xuống nước cho nó chết. Nhưng nếu Thầy có thể
làm được gì, thì xin chạnh lòng thương mà cứu giúp chúng tôi”. Đức Giêsu nói
với ông ta: “Sao lại nói: nếu Thầy có thể? Mọi sự đều có thể đối với người
tin”. Lập tức, cha đứa bé kêu lên: “Tôi tin! Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu
kém của tôi!”. Khi thấy đám đông tuôn đến, Đức Giêsu quát mắng tên quỷ: “Thần
câm điếc kia, Ta truyền cho ngươi: ra khỏi đứa bé và không được nhập vào nó
nữa!”. Quỷ thét lên, lay nó thật mạnh, rồi ra khỏi. Đứa bé ra như chết, khiến
cho nhiều người nói: “Nó chết rồi!”. Nhưng Đức Giêsu cầm lấy tay nó, đỡ nó dậy,
và nó đứng lên. Khi Ngài vào nhà, các môn đệ mới hỏi nhỏ: “Tại sao chúng con
đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy?”. Ngài đáp: “Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi”.
Cầu nguyện được củng cố nhờ ăn chay.
Thánh Phaolô nói đến việc cầu nguyện cho người khác và cầu nguyện cho mình: “Giờ đây, tôi vui mừng được chịu đau khổ vì
anh em. Những gian nan thử thách Đức Kitô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào
thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh” (Cl 1:24).
Thánh Phaolô giải thích với cách ví
dụ cụ thể: “Anh em chẳng biết sao: trong
cuộc chạy đua trên thao trường, tất cả mọi người đều chạy, nhưng chỉ có một
người đoạt giải. Anh em hãy chạy thế nào để chiếm cho được phần thưởng. Phàm là
tay đua thì phải kiêng kỵ đủ điều, song họ làm như vậy là để đoạt phần thưởng
chóng hư; trái lại chúng ta nhằm phần thưởng không bao giờ hư nát. Vậy tôi đây
cũng chạy như thế, chứ không chạy mà không xác tín; tôi đấm như thế, chứ không
phải đấm vào không khí. Tôi bắt thân thể phải chịu cực và phục tùng, kẻo sau
khi rao giảng cho người khác, chính tôi lại bị loại” (1 Cr 9:24-27).
Được kết hợp với lời cầu nguyện, đau
khổ của Thánh Phaolô đem lại ơn cứu độ cho ngài và cho Giáo hội. Đau khổ là
điều cần thiết – đau khổ mang tính cứu độ khi được nối kết với tình yêu vì Đức
Kitô, kết hợp với đau khổ của Đức Kitô vì đời sống tâm linh của chúng ta và của
người khác. Đây là bằng chứng hùng hồn:
Vậy thưa anh em, chúng ta mang nợ,
không phải mang nợ đối với tính xác thịt, để phải sống theo tính xác thịt. Vì
nếu anh em sống theo tính xác thịt, anh em sẽ phải chết; nhưng nếu nhờ Thần
Khí, anh em diệt trừ những hành vi của con người ích kỷ nơi anh em, thì anh em
sẽ được sống. Quả vậy, phàm ai được Thần Khí Thiên Chúa hướng dẫn, đều là con
cái Thiên Chúa. Phần anh em, anh em đã không lãnh nhận Thần Khí khiến anh em
trở thành nô lệ và phải sợ sệt như xưa, nhưng là Thần Khí làm cho anh em nên
nghĩa tử, nhờ đó chúng ta được kêu lên: “Áp-ba! Cha ơi!”. Chính Thần Khí chứng
thực cho thần trí chúng ta rằng chúng ta là con cái Thiên Chúa. Vậy đã là con,
thì cũng là thừa kế, mà được Thiên Chúa cho thừa kế, tức là đồng thừa kế với
Đức Kitô; vì một khi cùng chịu đau khổ với Người, chúng ta sẽ cùng được hưởng
vinh quang với Người (Rm 8:12-17).
5. Khi nào cần ăn chay?
Cuối cùng, hãy lắng nghe Chúa Giêsu
trả lời khi người ta hỏi Ngài về việc các môn đệ không ăn chay:
Khi các môn đệ ông Gioan và các
người Pha-ri-sêu đang ăn chay, có người đến hỏi Đức Giêsu: “Tại sao các môn đệ
ông Gioan và các môn đệ người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn
chay?”. Đức Giêsu trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi
chàng rể còn ở với họ? Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay
được. Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay trong
ngày đó” (Mc 2:18-20).
Giáo hội thời Tân ước có ăn chay? Đây
là nền tảng Kinh thánh:
Các ông các ông Ba-na-ba, Si-mê-ôn
biệt hiệu là Đen, Lu-ki-ô người Ky-rê-nê, Ma-na-en, bạn thời thơ ấu của tiểu
vương Hê-rô-đê, và Sao-lô. Một hôm, đang khi họ làm việc thờ phượng Chúa và ăn
chay, thì Thánh Thần phán bảo: “Hãy dành riêng Ba-na-ba và Sao-lô cho Ta, để lo
công việc Ta đã kêu gọi hai người ấy làm”. Bấy giờ họ ăn chay cầu nguyện, rồi đặt
tay trên hai ông và tiễn đi (Cv 13:1-3).
Bạn có muốn tăng nạp đời sống đức
tin? Hãy noi gương Chúa Giêsu, Giáo hội thời Tân ước và các thánh. Hãy
tuân thủ giáo lý của Tân ước và giáo huấn của Giáo hội. Hãy vui chịu đau
khổ vì Đức Kitô – từ bỏ chính mình để chúng ta có thể được tràn đầy Đức Kitô.
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ IntegratedCatholiclife.org)
Đầu Mùa Chay – 2014
0 nhận xét:
Đăng nhận xét