LTCGVN (26.07.2013)
Thánh Gioakim (Joachim) và Thánh Anna
(Anne) là song thân của Đức Mẹ, tức là Ông Bà Ngoại của Chúa Cứu Thế Giêsu.
(Xin được mở ngoặc: Thấy có một số người thường viết lộn hoặc sai là
Gioan-kim).
Tên Gioakim được tạo bởi chữ
YHWH (tiếng Do thái: יְהוֹיָקִים Yəhôyāqîm, tiếng Hy Lạp: Ἰωακείμ Iōākeím),
nghĩa là “sự chuẩn bị của Gia-vê”. Thánh Gioakim là Phu quân của Thánh Anna và
là Thân phụ của Đức Trinh Nữ Maria – Mẹ của Chúa Giêsu, theo truyền thống Công
giáo Rôma, Chính Thống giáo, và Anh giáo. Câu chuyện về Thánh Gioakim and
Anne first appears in the apocryphal Phúc Âm theo Thánh Giacôbê. Thánh Gioakim
và Thánh Anna không được nhắc tới trong Kinh Thánh.
Hai Ông Bà được Giáo hội kính nhớ
vào ngày 26 tháng Bảy hằng năm. Đây là ngày lễ của những người đã làm ông bà (nội
hay ngoại). Lễ này nhắc nhớ quý ông bà nội ngoại về trách nhiệm xây dựng các
thế hệ tương lai, phải tạo truyền thống gia phong lễ giáo như phần di sản đạo
đức làm của hồi môn cho cháu chắt. Tuy nhiên, lễ này cũng là lời nhắn nhủ dành
cho thế hệ trẻ: Phải tôn kính người lớn hơn mình, nhất là những người già, phải
biết trải nghiệm, đánh giá cao cuộc sống chứ không được coi nhẹ hoặc làm ngơ.
Gia phả của Chúa Giêsu trong Phúc
Âm theo Thánh Matthêu và Luca không nói rõ tên cha mẹ của Đức Maria, nhưng có
liệt kê tên các người cha của Đức Thánh Giuse, nhiều học giả trong nhóm của
John ở Damascus (thế kỷ 8), và đặc biệt là các học giả Tin lành, tranh luận
rằng gia phả trong Phúc Âm theo Thánh Luca mới đúng là phả hệ của Đức Mẹ, và Heli
là cha. Để giải quyết vấn đề Đức Thánh Giuse có hai người cha – một thuộc dòng
dõi Vua Salomom, hậu duệ của Nathan, con Vua Đa-vít, truyền thống từ thế kỷ 7 xác
định rằng Heli là anh em họ đầu tiên của Thánh Gioakim.
Theo truyền thống, Bà Anna sinh tại
Belem, kết hôn với Ông Gioakim người Nadaret, cả hai đều là dòng dõi Thánh
vương Đa-vít. Trong Protoevanggelium of James, Thánh Gioakim được mô tả là
người giàu có và đạo đức, thường giúp đỡ người nghèo và tới Đền thờ tại
Sepporis. Truyền thống nói rằng cha mẹ của Đức Maria mới đầu sống ở Galilê, sau
đó định cư ở Giêrusalem. Tuy nhiên, Bà Anna là phụ nữ son sẻ, Ông Gioakim bị
các thầy thượng tế sa thải và từ chối lễ vật hy sinh của ông, vì việc Bà Anna
không có con được hiểu là việc không đẹp lòng Chúa. Ông Gioakim rút vào hoang
địa để ăn chay và đền tội 40 ngày. Lúc đó các thiên thần hiện ra hứa với Ông Bà
Gioakim và Anna là sẽ có con nối dõi. Sau đó, Ông Gioakim trở lại Giêrusalem và
đón Bà Anna tại cổng thành. Có niềm tin cổ cho rằng đứa con sinh bởi người mẹ
già là đã được tiền định về điều gì đó kỳ lạ. Trong Cựu ước có trường hợp của Bà
Hannah, Thân mẫu của Ngôn sứ Samuel.
Truyền thuyết liên quan Ông Bà
Gioakim và Anna có trong “Cổ Tích Vàng” (Golden Legend) và vẫn phổ biến trong
nghệ thuật Kitô giáo cho tới khi Công đồng Trentô xác nhận đó là các sự
kiện ngụy tạo.
Phụng vụ theo lịch Tridentine không
có lễ Thánh Gioakim. Lễ này được thêm vào Công Lịch Rôma từ năm 1584, mừng vào
ngày 20-3, ngay sau lễ Đức Thánh Giuse Phu quân Đức Mẹ. Năm 1738, lễ này được
chuyển sang Chúa nhật sau tuần bát nhật lễ Đức Mẹ Mông Triệu. Với nỗ lực để
Phụng vụ các Chúa nhật được ử hành, ĐGH Piô X đã chuyển lễ này sang ngày 16
tháng Tám, sau lễ Đức Mẹ Mông Triệu, để Thánh Gioakim được kính nhớ trong khi
cử hành cuộc khải hoàn của Đức Mẹ. Trong lịch các thánh của Giáo hội Công giáo
Rôma (năm 1969), lễ Thánh Gioakim được mừng chung với Thánh Anna vào ngày 26
tháng Bảy.
Giáo hội Chính thống Đông phương và
Công giáo Hy Lạp kính nhớ Thánh Gioakim và Thánh Anna vào ngày 9 tháng Chín. Thánh
Gioakim và Thánh Anna là thánh bổn mạng của các cha mẹ, các ông bà nội ngoại, những
người kết hôn, những người đóng tủ và những người buôn vải. Có một số biểu
tượng gắn liền với Thánh Gioakim: Cuốn sách hoặc cuộn giấy tượng trưng người dệt
vải, chiếc gậy chăn chiên tượng trưng chữ nghĩa của Kitô giáo, và cái rổ đựng
đôi chim bồ câu tượng trưng sự hòa bình. Thánh Gioakim thường có trang phục màu
xanh lá cây, màu của niềm hy vọng.
Trong Kinh thánh, hai Thánh sử
Matthêu và Luca cung cấp gia phả của Chúa Giêsu, cho thấy rằng Chúa Giêsu là
đỉnh cao của Giao ước (những lời hứa). Chúng ta không biết gì nhiều, ngay cả Ông
Bà Ngoại Gioakim và Anna cũng chỉ được nhắc tới sau khi Chúa Giêsu chịu chết
được hơn 100 năm.
Đức tính anh hùng và sự thánh thiện
của các ngài được suy ra từ bầu khí gia đình liên quan Đức Maria trong Kinh
thánh. Dựa vào truyền thuyết thời thơ ấu của Đức Maria hoặc suy đoán từ thông
tin trong Kinh thánh, chúng ta thấy sự viên mãn của nhiều thế hệ của những con
người cầu nguyện, chính Đức Mẹ đã say đắm cầu nguyện theo truyền thống tôn
giáo.
Tính cách mạnh mẽ của Đức Maria thể
hiện khi quyết định “xin vâng” (Lc 1:38), liên lỉ cầu nguyện, tuân thủ luật đức
tin, sự vững vàng khi gặp khủng hoảng, và tận tụy với những người thân (Lc
1:39-45) – cho thấy gia đình gắn bó yêu thương, trông mong thế hệ kế tiếp duy
trì những điều tốt đẹp nhất của quá khứ.
Ông Bà Gioakim và Anna biểu hiện
các thế hệ khá lặng lẽ khi trung thành thực hiện trách nhiệm, sống đức tin và
thiết lập môi trường tốt lành cho Đấng Thiên Sai tới.
Lạy Thánh Gioakim và Thánh Anna, xin cầu thay nguyện giúp cho chúng
con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét