LTCGVN (19.09.2013)
Tản mạn về…
Thằng Cuội
Mỗi dịp Trung Thu về, gọi là Tết Nhi Đồng, chắc hẳn rất ít người không
biết ca khúc “Thằng Cuội” của cố NS Lê Thương (*): Bóng trăng trắng ngà, có cây đa to, có thằng Cuội già, ôm một mối mơ.
Cuội ơi! Ta nói Cuội nghe, ở cung trăng mãi làm chi?
Bài này khá xưa (không
biết “xưa” là bao nhiêu năm), tôi đã biết và hát khi tôi còn nhỏ, nhưng ngày
nay vẫn phổ biến. Giai điệu nhẹ nhàng, ý tưởng ngộ nghĩnh, rất thích hợp với
nhi đồng. Ngày xưa, dù còn nhỏ (dĩ nhiên chưa hiểu hết) nhưng tôi cũng đã rất
“ấn tượng” (theo nghĩa bình thường của một thiếu nhi) với ca khúc này. Lý do là
tôi cứ cố gắng hiểu mà không thể hiểu thấu. Phải nói rằng tôi cảm thấy đó là ý
tưởng thật “độc đáo” – với thâm ý khâm phục thực sự, mà chỉ ráng hiểu mà không
hiểu, vậy mới “độc đáo”!
Tôi không biết rõ NS Lê
Thương – cả thân thế và sự nghiệp, mà chỉ biết danh tiếng của ông. Thời đó mà
ông viết được một ca khúc như vậy thì quả là biệt tài và hiếm thấy. Không biết
ông sáng tác ca khúc này lúc ông bao nhiêu tuổi, nhưng với ông chắc hẳn không
có “ẩn ý” gì. Và cách nói thời đó tất nhiên còn “thô thiển”, vì quá chân thật
(đúng ý nghĩa “chân thật” của sự chân thật). Ít nhiều ông cũng ảnh hưởng “chế
độ quân chủ”, đó là lẽ tất nhiên. Tuy nhiên, nếu công tâm so sánh với cách nói
ngày nay thì thực sự có “khác” hơn nhiều – thậm chí là “không thể chấp nhận”.
“Khác” gì? Chúng ta thử
nghĩ xem, cách gọi “thằng Cuội già” nghe có ổn không? Đã gọi là “thằng” mà lại
“già”, rồi lại xưng mình là “ta”. Một em bé tuổi nhi đồng mà gọi “người lớn” là
“thằng” và xưng “ta” thì đứa bé đó sẽ bị coi là thế nào? Việt ngữ có một số từ
“không đẹp” dành cho một đứa trẻ như vậy: Hư hỏng, hỗn láo, đổ đốn, vô giáo
dục, mất dạy,… Và tại sao gọi “thằng Cuội” mà lại gọi “chị Hằng”? Đại từ
“thằng” và “chị” không tương xứng với nhau! Tất nhiên tôi không dám “phê bình”
NS Lê Thương hoặc “lạm bàn” điều gì mà chỉ muốn nêu lên “thắc mắc” hoàn toàn
mang tính văn hóa và theo ngu ý cá nhân mà thôi.
Nếu sống và sáng tác ca
khúc “Thằng Cuội” ở thế kỷ này, thiết tưởng NS Lê Thương có thể sẽ “sửa” là: Bóng trăng trắng ngà, có cây đa to, có chàng Cuội già, ôm một mối mơ. Cuội
ơi! Em nói Cuội
nghe, ở cung trăng mãi làm chi?.
Quả thật, cũng nên “thay
đổi” lắm, chí ít là theo phép lịch sự tối thiểu, vì chúng ta vẫn muốn trẻ em
ngoan ngoãn và lễ phép kia mà! Chúng ta giáo dục trẻ em sống ngoan ngoãn, lễ
phép với mọi người, thế mà lại “dạy” chúng gọi người lớn là “thằng” và xưng
mình là “ta” thì thật là quá bất ổn! Các bạn nghĩ sao?
TRẦM THIÊN THU
(*) NS Lê Thương tên thật là Ngô Đình Hộ, sinh
ngày 8-1-1914, tại phố Hàm Long, Hà Nội, trong một gia đình bố mẹ là những
nghệ sĩ cổ nhạc. Một bài viết khác cho rằng ông sinh tại Nam Định.
Chi tiết về cuộc đời ông rất ít được nhắc tới. Theo hồi ký của NS Phạm
Duy, NS Lê Thương sinh năm 1913 và là thầy tu xuất.
Năm 1935, NS Lê Thương hành nghề dạy học ở Hà Nội,
sau đó ông chuyển về dạy ở Hải Phòng. Ông cùng các nhạc sĩ Hoàng Quý,
Hoàng Phú (tức Tô Vũ), Phạm Ngữ, Canh Thân tụ họp thành một nhóm
ca nhạc sĩ trẻ để bắt đầu sáng tác và hát phụ diễn cho những buổi diễn kịch nói
của nhóm kịch Thế Lữ tại Hải Phòng, hay theo ban kịch đi hát tại Hà
Nội, Vĩnh Yên. Họ cũng là những hướng đạo sinh và hay tổ chức đi
cắm trại hay đi hát tại các tỉnh lân cận bằng xe đạp.
Năm 1941, ông vào miền Nam. Ban đầu ông
ở An Hóa, tỉnh Bến Tre, sau đó ông chuyển về sống tại Saigon.
Tuy là một nhạc sĩ tài danh, nhưng nghề chính của ông là dạy học. Ông từng là
giáo sư Sử Địa, có một thời gian giảng dạy tại một số trường trung học tư ở Sài
Gòn. Ông cũng từng là giáo sư Pháp ngữ tại trường trung học Pétrus Ký vào thập
niên 1960. Ông cũng từng làm công chức ở Trung tâm Học liệu, bộ Quốc Gia Giáo
Dục trước năm 1975. Ông mất năm 1996 tại Saigon.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét