LTCGVN (10.10.2012)
Chào
tháng mười với Lễ Thánh Nữ Têrêxa, lễ các Thiên Thần Bản Mệnh, lễ Đức Mẹ Mai
Khôi, Lễ Thánh Phanxicô Assisi, đặc biệt sự kiện ngày 11.10.2012 Khai Mạc Năm Đức
Tin và Chúa Nhật 21.10 cầu cho việc Truyền Giáo nữa. Mấy hôm nay, đâu đó trên
khắp các trang mạng, độc giả đều được thưởng thức những bài suy niệm quí giá,
và những sẻ chia lòng yêu mến nồng nàn của quí tác giả về Mẹ, về Têrêxa, về các
Thiên Thần. Ước gì mỗi chúng ta, cách riêng, người Tín Hữu Việt Nam, tìm được
niềm vui thánh thiện nhất, sâu lắng nhất trong tháng mười này: Niềm Vui của
Lòng Khiêm Nhượng.
- Lòng khiêm nhượng của chị Thánh Têrêxa là lòng đơn sơ, niềm
tin tưởng phó thác cuộc đời mình vào lòng bàn tay Thiên Chúa, như em bé thơ nép
an tâm nép mình vào cánh tay Mẹ hiền. “Lòng
con chẳng dám tự cao, mắt con chẳng dám tự hào Chúa ơi”. Bởi
tất cả những gì đang có: một “men sana in corpore sano” “tinh thần minh mẫn
trong một thể xác tráng kiện”, một “quyền cao chức trọng”, một “sắc nước hương
trời” hay một “kho lẫm” tài sản tinh thần vật chất… kể cả niềm vui, hạnh phúc,
và cả những đau khổ bệnh tật, chán chường đày đọa, ngục tù đều là bởi ơn Chúa.
Cảm nghiệm được “tất cả là hồng ân”, cả điều thuận ý hay nghịch ý, là cảm
nghiệm sâu kín nhất chỉ của người có lòng khiêm nhường tuyệt đối.
- Lòng khiêm nhường của các Thiên Thần Bản Mệnh là sự âm thầm phục vụ
chúng ta trong mỗi bước đường đời, chấp nhận sự vô tâm, vô tình và cả sự vô ơn
của mỗi chúng ta nữa. Chúng ta vẫn vô tâm vô tình như không có ai bên ta, không
có thấy ta, không có ai giúp ta… Anh em chúng tôi vẫn nhớ lời kinh Mẹ dạy thuở
nhở: “Thiên Thần đi trước. Tôi bước
theo sau. Đường này là Đường Cha tôi. Cha tôi đi đường nào. Thì tôi theo đường
ấy. Thiên thần cầm gươm lửa, giữ cửa Thiên Đàng, đánh phá quỷ tan, dẹp đàng quỷ
dữ. Giêsu, Maria, Giuse”.
Thời nay, cả người lớn chúng ta vẫn còn
quên bẵng sự hiện diện của Thiên Thần Bản Mệnh đi bên ta, ngủ bên ta, làm việc
bên ta huống chi là giới trẻ. Thiết thưởng phải tái lập lại ngay những ý thức.
Nhớ ngày ấy, mẹ tôi hay nói: “Con có
nghe Thiên Thần Bản Mệnh của con đang mỉm cười sung sướng lắm mỗi khi con cầu
nguyện, mỗi khi con rước lễ sốt sắng và mỗi khi con làm việc lành không ? Và
con có nghe Thiên Thần Bản Mệnh của con thút thít khóc mỗi khi con quên đọc
kinh sáng tối, mỗi khi con vô phép, mất lịch sự, hỗn láo ? Và rồi con có nghe
được tiếng khóc thảm thiết của Ngài khi con cả lòng phản nghịch Chúa cùng Hội
Thánh của Chúa ?… Đừng quên con nhé. Ngài vẫn âm thầm bên con. Ngài hiện diện
cách thiêng liêng và Ngài vẫn xin Thiên Chúa giúp đỡ con biết dùng tự do của
mình mà sống Đức Công Chính và chiếm hữu Nước Thiên Chúa”.
- Lòng khiêm nhượng của Thánh Phanxicô Assisi là
không vì tên gọi “hèn mọn” mà nên khiêm nhượng, nhưng vì khiêm nhượng mới biết
mình là hèn mọn trước mặt Thiên Chúa. Ngộ được căn tính hèn mọn của mình là ngộ
ra cả một công trình vĩ đại của Thiên Chúa. Sống được đời sống hèn mọn là gặp
được nguồn Thiện Hảo của Thiên Chúa. Và chỉ có “tâm tình hèn mọn” ấy mới khởi
hứng cho một tinh thần phó thác hoàn toàn để được thuộc về Đấng Chí Thánh, Chí
Thiện, Chí Tôn. Lời “Kinh Khiêm Hạ” mà mỗi “anh em hèn mọn” đọc hằng ngày hẳn
luôn nhắc nhở mỗi người tiến sâu vào lối hẹp của Đức Khó Nghèo, của Lòng Khiêm
Nhượng, của căn tính “hèn mọn” để rồi sẽ gặp được một “lối ra”, hay đúng hơn,
là một “lối vào mới” dẫn đến Nước Thiên Chúa. Nếu kế hoạch cứu thế của Thiên
Chúa là sai Con Một của Người từ vị thế Con Thiên Chúa xuống làm một phàm nhân
“hèn mọn” như ta, chịu mọi sự đối xử cách hèn mọn hơn ta thì hẳn chúng ta phải
đồng hình đồng dạng hèn mọn với Ngài, như Ngài, nếu muốn được cứu rỗi.
Chuẩn bị cho tháng 10
này, trong suốt tháng 9, một ca đoàn đã tập bài “Kinh an bình” của cha Xuân
Thảo, thay cho Kinh Hòa Bình của Cha Kim Long, không vì bài nào hay hơn bài
nào, nhưng theo anh ca trưởng: “Bài của Cha Kim Long đã thuộc lòng. Tập thêm
một bài mới, để cùng anh em Phan Sinh mừng Lễ Thánh Phanxicô Assisi, và để khi
tập cũng là lúc cùng anh em suy niệm tinh thần hèn mọn của Ngài và tập sống
khiêm nhượng như Ngài”. Họ hát sốt sắng từ đó đến nay trong Thánh Lễ, tại nhà,
lúc tập hát… và kết quả là: các gia đình được bình an do sống Đức Khiêm Nhượng,
chấp nhận “cam lòng chịu chết” cho nhau được sống bình an.
- Lòng Khiêm Nhượng của Mẹ Maria
được kín múc từ lòng Khiêm Nhường của Thiên Chúa, khi Mẹ thuận theo Thánh Ý
Chúa mọi đàng qua tiếng “Xin Vâng”, để từ đó, chương trình “khiêm nhượng” của
Thiên Chúa thực hiện công cuộc chiến thắng thần dữ Kiêu Ngạo và đem lại ơn Cứu
Rỗi cho ai có lòng khiêm nhượng. Một Tháng Mai Khôi với Chuỗi Mai Khôi và Kinh Mai
Khôi, lời kinh nào, suy gẫm nào, năm sự nào cũng thoảng hương thơm khiêm nhượng
tuyệt đối của Đức Mẹ. Cũng mẹ tôi, thường nói: “Người khiêm nhượng mới lần chuỗi sốt sắng được, mới đọc kinh kính mừng
sốt sắng được con à: Khiêm nhượng biết mình, khiêm nhượng phó thác, và cả khiêm
nhượng để cho người khác lớn lên. Và chỉ khi nào đọc Kinh Mai Khôi, Lần Chuỗi Mai
Khôi với lòng khiêm nhượng, ta mới cảm nghiệm được cả một mầu nhiệm Khiêm
Nhượng của Thiên Chúa, và mới xứng đáng được hồng ân của Chúa ban cho, qua tay
Mẹ”.
Lúc
ấy, tôi không hiểu lòng khiêm nhượng “để người khác lớn lên” là thế nào, nhưng
rồi, nhớ có một lần trong tháng 10, năm đó tôi mới 12 tuổi, cha bất bình với
mẹ, bỏ ra trước hiên nhà ngồi nghe đài không chịu vào đọc kinh tối. Mẹ tôi
bảo: “Ông có chịu vì lòng khiêm nhượng
mà vào đọc kinh với tôi không ?” Cha tôi vào đọc kinh. Cuối giờ
kinh, hai người xin lỗi nhau.
- Ước gì tâm tình Khiêm
Nhượng của chị Thánh Têrêxa, của các Thiên Thần Bản Mệnh, của Thánh Phanxicô
Assisi và của Mẹ Maria trong những ngày đầu tháng mười, sẽ chuẩn bị lòng chúng
ta sốt sắng đón nhận Năm Đức Tin được
khai mở ngày 11.10.2012.
Vào
Năm Đức Tin, chắc hẳn mỗi người cần Khiêm Nhượng “cử hành một nghi thức đạo
đức” riêng cho mình là “sám hối cách sống Đức Tin của chính mình trong thời
gian qua”. Một nghi thức rất cá nhân, nhưng nếu mỗi cá nhân đều có cử hành nghi
thức sám hối dưới ánh sáng Chúa Thánh Thần, thì ắt hẳn, sẽ có gia đình, một
cộng đoàn khiêm tốn nhìn nhận những lệch lạc về cách sống Đức Tin của mình.
Hãy khiêm nhượng, có thể
sẽ nhìn ra: chúng ta đã có một Đức Tin theo kiểu “căn cước công giáo” mà không
sống đời sống công chính của Công Giáo.
Hãy khiêm nhượng để thấy
chúng ta đã không nuôi dưỡng Đức Tin sống mà bỏ mặc Đức Tin chết, chúng ta
không có Đức Tin làm, chỉ có Đức Tin nói.
Hãy khiêm nhượng để can
đảm nhận lỗi: chúng ta đã làm cho thiên hạ đang “thấy việc chúng ta làm mà
chẳng ngợi khen Cha ở trên Trời”, hoặc tệ hơn nữa, thiên hạ còn chê bai, còn
phỉ báng danh Chúa chúng ta.
Và từ việc khiêm nhượng
sám hối, dẫn đến việc khiêm nhượng quyết tâm có ý thức sống động biến lời tuyên xưng “Tôi Tin” trong Kinh Tin Kính
thành cuộc sống “Tôi Tin” giữa đời thường. Đức Tin của mỗi cá
nhân, mỗi gia đình đạt đến mức sống động làm thành Đức Tin sống động của cả
Cộng Đoàn sẽ là lời chứng hùng hồn nhất cho công cuộc Truyền Giáo. Cánh cửa Đức Tin được mở ra cho mọi người bằng chính
việc mở ra đời sống công chính của người công giáo trong gia dình, trong giáo
xứ, trong làng xóm, trong đất nước và trong lòng thế giới.
Tháng 10 của lòng khiêm
nhượng đang mở ra.
Nguyện xin Chúa ban cho
chúng con lòng khiêm nhượng của các Thiên Thần, của các Thánh, của Mẹ Maria, và
của Thiên Chúa để chúng con tái thiết lập một Đức Tin chân chính sống động nơi
mỗi chúng con và cộng đoàn, và để chúng con nên những Nhân Chứng hùng hồn cho
Nước Thiên Chúa. Amen.
PM. CAO HUY HOÀNG,
2.10.2012
Theo EPHATA số 530
0 nhận xét:
Đăng nhận xét