Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2012

Visa vào Mỹ cho các tổ chức tôn giáo



Sài Gòn – Từ 15g00 đến 16g00 ngày 23.08.2012 tại lầu 8 của tòa nhà Diamond Plaza, Tổng lãnh sự (TLS) Hoa Kỳ tại Sài Gòn đã tổ chức buổi giới thiệu các loại visa B1/B2 và R1 cho đại diện các tôn giáo tại Việt Nam.
Khoảng 27 khách mời có mặt tuy một số đến sau khi đã bắt đầu. Đại diện Công giáo có linh mục Đinh Hữu Thoại, Chánh văn phòng Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam và cô Thư ký Tòa TGM Sài Gòn. Chúng tôi thấy có sự hiện diện của mục sư đại diện của Hội thánh Giám lý, đại diện Phật giáo, Cao Đài, Baha’i,…
Phía Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn có hai nhân viên phòng chính trị, các nhân viên bộ phận visa. Thuyết trình viên là ông Alice John, nhân viên lãnh sự về visa. Hầu hết các nhân viên này có thể nói được tiếng Việt.

Với sự trợ giúp của thông dịch viên, ông Alice John trình bày với cử tọa hai loại visa (thị thực) thường sử dụng đối với những người thuộc các tổ chức tôn giáo tại Việt Nam.
Ông cho biết điều kiện chung của đơn đương cho cả hai loại visa là:
- Có nơi cư trú ổn định ngoài nước Mỹ
- thời gian lưu lại Mỹ cần được xác định cụ thể
- đương đơn chỉ thực hiện những hoạt động hợp pháp khi ở tại Mỹ

B1/B2: Temporary Visitors
Trước hết là Thị thực B1/B2 cho Du khách tôn giáo (Religious Travelers). Người được cấp visa B1/B2 là người vào Hoa Kỳ với các mục đích sau (ghi theo bản dịch của TLS):
- Thăm bạn bè hoặc gia đình
- Tham dự hội nghị, dự họp, lễ hội tôn giáo hoặc dự đại lễ (Attend a conference, meeting, religious festival or observance)
- Chương trình truyền bá Phúc âm (Evangelical tour)
- Trao đổi thuyết giáo (Pulpit exchange)
- Chương trình truyền giáo (Missionary tour)

R1: Religious Worker Visa
Còn Thị thực R1 cho người làm việc tôn giáo (Religious worker) được cấp cho những người làm việc cho các tổ chức tôn giáo tại Mỹ. Những điều kiện để được cấp visa này:
- tổ chức tôn giáo tại Mỹ (nơi mời) phải nộp đơn lên cơ quan Di trú Hoa Kỳ, chứ không đơn giản như B1/B2
- nơi mời phải là một tổ chức tôn giáo được miễn thuế
- đương đơn phải là người có kinh nghiệm ít nhất 2 năm trong tôn giáo của mình
- Nếu được cấp visa thì lần thứ nhất là 3 năm, sau đó gia hạn thêm 2 năm. Tổng cộng thời gian tối đa để làm việc tôn giáo ở Mỹ là 5 năm.
Nhân viên lãnh sự lưu ý cử tọa rằng loại visa R1 không dành cho người đến Mỹ để học, mà phải làm việc đúng như đơn xin. Đương đơn đi học phải dùng thị thực F1 (Student visa). Điều kiện để được cấp visa F1 là:
- phải được trường chấp thuận (I-20)
- chứng minh đủ điều kiện tài chính trong thời gian theo học
- có những chuẩn bị tương ứng với ngành học
- phải quay về Việt Nam sau khi học xong

Đặc biệt, nhân viên lãnh sự cho biết: nếu visa hết hạn chưa quá 11 tháng thì đương đơn có thể sử dụng loại hình ‘dropbox renewals’ để xin visa cùng loại mà không cần qua phỏng vấn. Tuy nhiên, vẫn phải điền đơn và nộp lệ phí bình thường.
Sau khi trình bày xong, thuyết trình viên dành thời gian cho cử tọa nêu thắc mắc. Một nhà sư Phật giáo xin phân biệt sự khác nhau giữa thị thực B1 và B2, đồng thời nêu thắc mắc là tại sao khi một nhóm nhà sư xin thị thực B1/B2 với những điều kiện hoàn toàn giống nhau mà có người được cấp visa, có người không.
Ông Alice John cho biết thị thực B1 (công tác) và B2 (du lịch) được cấp chung nên hầu như không có phân biệt. Và về nguyên tắc, khi tham dự phỏng vấn, mọi đương đơn phải vượt qua nghi vấn về việc quay trở về Việt Nam, nên mỗi người có kết quả khác nhau là chuyện bình thường.
Đại diện tôn giáo Baha’i hỏi thuyết trình viên rằng nếu một tôn giáo không có các chức sắc như Công giáo, Tin Lành hay Phật giáo thì khi xin visa như thế nào. Ông Alice John cho biết đối tượng mà Lãnh sự quán đề cập trong buổi sinh hoạt này là các chức sắc tôn giáo.
Một chức sắc tôn giáo hỏi: khi một cặp vợ chồng làm visa định cư theo diện hôn phối, thì xác nhận của vị chức sắc tôn giáo có tác dụng gì hay không. Thuyết trình viên khuyến khích các chức sắc tôn giáo có thể cung cấp thông tin cho bộ phận visa của Tổng Lãnh sự khi có những trường hợp như vậy.
Buổi hội họp kết thúc lúc 16g00 và mọi người được mời tham dự buổi tiếp tân nhẹ.
Được biết đây là lần đầu tiên TLS Hoa Kỳ tại Sài Gòn tổ chức buổi giới thiệu này cho các tổ chức tôn giáo để tránh trường hợp phải nhờ đến các “dịch vụ” khi xin visa.
Để biết thêm thông tin, quí vị có thể truy cập: http://travel.state.gov/visa/temp/types/types_1272.html hoặchttp://www.uscis.gov
PV. VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét