Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

Liên kết với nhau để dấn thân cho công lý và hòa bình

Sài Gòn – “Xin Chúa Kitô là Đấng đã nhập thể và nhập thế mời gọi chúng ta hãy gắn bó với Người trong cuộc nhập thể và nhập thế của Người và của mỗi người chúng ta, xin Người ban đức tin, sức mạnh tạo nên sự liên kết của chúng ta với Chúa và chúng ta với nhau” đó là tinh thần của lời cầu nguyện do cha Giuse Nguyễn Thể Hiện cất lên trong bài giảng của Thánh lễ cầu nguyện cho Công lý và Hòa bình cuối tháng 8, tức là thánh lễ lúc 20g00 hôm qua 26/8/2012.
Mỗi Chúa Nhật cuối tháng, thánh lễ xa quê lúc 20h00 dành riêng để cầu nguyện cho công lý và hoà bình. Thánh lễ hôm nay do linh mục chánh xứ Giuse Hồ Đắc Tâm chủ tế và lời giảng hùng hồn của cha Giuse Nguyễn Thể Hiện làm mọi người tham dự phải suy nghĩ về sự an nguy của đất nước Việt Nam chúng ta.
 
Cha Giuse Đinh Hữu Thoại đang chia sẻ đầu lễ. Ảnh Peter HT

Đầu lễ, cha Giuse Đinh Hữu Thoại đã chia sẻ một vài ý cầu nguyện. Cha Thoại có nhắc đến Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt, ngài là nạn của việc dấn thân cho công lý và hoà bình, linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý, hiện đang bị giam tù và mới được chuyển sang trại giam khác. Cha cũng nhắc đến 2 nhạc sĩ Phêrô Trần Vũ Anh Bình và Việt Khang đã sáng tác những bài hát thể hiện và kêu gọi lòng yêu nước mà nhà cầm quyền Việt Nam cho đó là tuyên truyền chống phá nhà nước cũng đang bị giam cầm. Ba thành viên của CLB nhà báo tự do là anh Nguyễn Văn Hải, anh Phan Thanh Hải và chị Tạ Phong Tần mà toà án đã hoãn cuộc xét xử 3 lần. 17 thanh niên công giáo và tin lành bị giam cầm hơn 1 năm mà chưa hề đem ra xét xử. Một trường mợp mới nhất là nhà giáo Đinh Đăng Định ở Đăk Nông đã được đưa ra xét xử sơ thẩm với một mức án không thể chấp nhận được. Chúng ta được mời gọi thể liên kết với họ, cầu nguyện và hiệp thông với họ trong công cuộc dấn thân cho công lý và hoà bình.

Đi một vòng quanh nhà thờ, chúng tôi phát hiện những viên an ninh rình ở những góc nhà thờ, tay cầm máy quay, máy chụp để ghi lại những hình ảnh của các cha đang làm lễ. Khi cố ý đứng sau lưng một tên an ninh, theo dõi thì thấy ống kính của anh ta không rời khỏi khuôn mặt của cha Thoại khi ngài đang chia sẻ ý lễ và bất ngờ hơn, một cuộc điện thoại gọi đến, chúng tôi không rõ đầu dây bên kia là ai, nói cái gì, nhưng tên an ninh này trả lời 1 giọng nho nhỏ đủ để chúng tôi nghe thấy: “Ông Thoại đang nói, gọi lại sau nhé”. Điều đó chứng tỏ rằng, lúc nào những tên an ninh đó cũng rình rập người khác như trong một lần chia sẻ trên mục “Câu chuyện truyền thông”, cha Antôn Lê Ngọc Thanh có chia sẻ: “Có một số người nói rằng: bộ không tìm nổi cái nghề nào khác hay sao mà suốt ngày cứ đi rình người ta như chó săn vậy”. Một tên an ninh khác ngồi sát góc tường. Khi thấy chúng tôi đưa máy chụp thì hắn vội che mặt lại vì sợ chúng tôi thấy mặt hắn. Thật không thể chấp nhận được.
 
Chiếu thẳng vào mặt Cha Thoại. Ảnh: Peter HT
  Tên an ninh nói chuyện điện thoại. Ảnh: Peter HT
 
Tên an ninh che mặt khi thấy chúng tôi chụp ảnh anh ta. Ảnh: Peter HT

Đầu bài giảng, cha Thể Hiện nhấn mạnh câu nói của ông Phêrô: “Thưa Thầy, bỏ Thầy chúng con biết theo ai, Thầy mới có lời ban sự sống”. Cha Hiện cũng mời gọi mọi người dấn thân, theo Chúa, liên kết với Chúa và anh em. Sau khi kể câu chuyện Chúa Gie6su chữa lành người đàn bà bị bệnh băng huyết, cha nhấn mạnh rằng: “Chúng ta không được phép tham gia vào những quyết định của nhà cầm quyền vì chúng ta không phải là đảng viên cộng sản. Người Công Giáo chúng ta bị coi thường ghê lắm, không riêng gì người Công Giáo, kể cả những người không là đảng viên cũng vậy…”
 
Cha Giuse Nguyễn Thể Hiện đang giảng lễ. Ảnh: Peter HT

“…Chúng ta mất nước đến nơi rồi, vậy mà nhà cầm quyền vẫn ung dung ngồi đó, vẫn ra tay đàn áp, khống chế những người dân biểu tình để giành lại phần lãnh thổ cho Việt Nam. Phải chăng bên trong đó có một cái gì đó mà con dân Việt Nam chưa được biết. Nhạc sĩ Việt Khang đã viết: “là một người con dân Việt Nam, lòng nào làm ngơ trước ngoại xâm, người người cùng nhau, đứng lên đáp lời sông núi…”. Chúng ta hãy cùng nhau, góp sức cách này cách khác, cầu nguyện và dấn thân cho nhân quyền tại đất nước Việt Nam chúng ta”. Cha Thể Hiện đã từng nói: “Chúng ta sẽ mãi là cừu nếu chúng ta chấp nhận là cừu… Sở dĩ chúng nó lớn là vì chúng ta quỳ xuống, đừng quỳ nữa, hãy đứng lên đòi cho Việt Nam quyền sống, quyền làm người…”. Lời kêu gọi tha thiết của cha Hiện khiến chúng ta phải suy nghĩ.
Thánh lễ kết thúc với niềm hân hoan và vui tươi của tất cả mọi người. Nhưng hân hoan, vui tươi thôi chưa đủ. Chúng ta phải biết dấn thân – Tổ quốc và những nhà hoạt động Công Giáo trẻ đang cần chúng ta lên tiếng giúp họ.
 
Sau Thánh lễ, mọi người gặp nhau trò chuyện. Chị Dương Thị Tân đang chia sẻ thông tin.
Tin + ảnh: Peter HT, VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét