Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Những chiếc áo đen: Tự do cho người yêu nước



Sài Gòn – Ở Sài gòn, gần một tháng qua xuất hiện những nhóm mặc áo thun đen, với nhiều kiểu khác nhau. Chúng tôi chú ý đến hai kiểu: một là áo phía trước có dòng chữ “Tự do cho người yêu nước” kèm với logo của Câu lạc bộ nhà báo tự do, phía lưng áo có hình các bloggers Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Anhbasaigon.; hai là chiếc áo phía trước có hình cây viết với chữ “Chúng ta” và “Free Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Anhbasaigon”. Mẫu thứ hai này được cho là của blog danlambao chủ xướng.
VRNs đã liên lạc được hoạ sĩ Lạc Việt, người đã thiết kế mẫu thứ nhất và có cuộc phỏng vấn anh về những chiếc áo thun đen này.


PV: Chào anh Lạc Việt, xin anh mô tả hình ảnh và cho biết ý nghĩa của chữ và hình trên những chiếc áo đen đã được nhiều người mặc, kể từ 07.08.2012 đến nay?
Lạc Việt: Như mọi người đã thấy, kể từ ngày 07.08.2012 đã có nhiều người mặc những chiếc áo T-shirt màu đen trên đó là dòng chữ “Tự do cho Người Yêu Nước – Điếu Cày, Tạ Phong Tần, AnhbaSG”. Điều đặc biệt là thân nhân của của 3 bloggers có tên ở trên đã cùng mặc và cùng chụp ảnh chung. Hơn thế nữa, chính chị Dương Thị Tân, vợ cũ của blogger Điếu Cày đã mặc chiếc áo thun đen ấy và công khai đến tòa án thành phố Sài Gòn để chất vấn ông thẩm phán Vũ Phi Long, chủ toạ phiên toà, về phiên tòa xử 3 bloggers thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do.
Phía mặt trước của chiếc áo thun đen là hàng chữ lớn: TỰ DO CHO NGƯỜI YÊU NƯỚC cùng với hình ảnh chú chim bồ câu ngậm nhành nguyệt quế đang vỗ cánh bay lên. Mặt sau của áo là hàng chữ tiếng Anh: FREEDOM FOR PATRIOTS – DIEUCAY, TAPHONGTAN, ANHBASG cũng mang nội dung và ý nghĩa như hàng chữ tiếng Việt ở mặt trước, cùng với chân dung của 3 bloggers. Có 3 chữ nhỏ hơn: FJC có nghĩa là Free Journalist Club (nghĩa tiếng Anh được sử dụng chính thức của CLB Nhà báo Tự do).
 

PV: Dựa trên ý tưởng nào để anh làm cảm hứng thiết kế mẫu áo này?
Lạc Việt: Hình ảnh và hàng chữ in trên áo mang thông điệp rất rõ là 3 blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, AnhbaSG là những người yêu nước, họ đang chịu cầm tù và sắp phải đối diện với một phiên tòa bất công, trong một thể chế luật pháp tùy tiện. Họ phải được trả tự do vô điều kiện. Hình ảnh chú chim bồ câu bay lên chính là khát vọng tự do muôn thuở của những người bị giam cầm vô lý và cánh chim bồ câu của hòa bình, của tự do cũng là khát vọng của cả nhân loại. Đó chính là ý tưởng để tôi thiết kế mẫu áo này và nguồn cảm hứng cũng đến từ thái độ quả cảm của chị Dương Thị Tân, người phụ nữ kiên cường, quyết đi đòi bằng được công lý và quyền công dân chân chính cho 3 blogger của CLBNBTD.

PV: Tại sao không chọn màu trắng, hay màu vàng hay màu đỏ, mà chọn màu đen?
Lạc Việt: Tôi chọn màu áo đen cho thiết kế này, trước hết là lời nhắn của anh Điếu Cày từ trong ngục tù, anh đã mong muốn có nhiều người cùng mặc áo đen đến tòa án chứng kiến pháp luật của Việt Nam sẽ xử thế nào với những người yêu nước. Màu áo đen cũng chính là màu áo mà các thành viên CLBNBTD và với các thân hữu đã cùng mặc, cùng biểu tình trước Nhà hát Thành phố ngày 19.01.2008 để phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc xâm lăng Hoàng Sa, Trường Sa; phản đối ngọn đuốc Olympic Bắc Kinh rước qua Sài Gòn và tưởng nhớ những chiến sĩ VNCH đã anh dũng hy sinh tại quần đảo Hoàng Sa ngày 19.01.1974. Mẫu áo đen ấy cũng đã xuất hiện khắp nơi trên thế giới, từ Paris đến New York, từ Montreal đến Bắc Kinh để phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc đang bành trướng và áp đặt bạo quyền lên tương lai nhân loại. Đứng ở góc độ người thiết kế, thì màu đen là một màu mạnh, dễ dàng chuyển tải một thông điệp cách rõ ràng.
PV: Những ai có thể mặc áo này? Và mặc áo này có gì nguy hiểm không thưa anh?
Lạc Việt: Bất kể ai cũng có thể mặc chiếc áo đen này, trước hết vì nó hoàn toàn không vi phạm bất kỳ điều cấm đoán nào, như thế càng không gây nguy hiểm gì. Mặc một chiếc áo, mang một thông điệp ôn hòa thì làm sao có thể nguy hiểm được (?) Chiếc áo ấy không cổ vũ cho bạo lực, không kích động hằn thù hoặc chiến tranh. Nếu có ai ngăn cản hoặc cấm đoán mặc chiếc áo đen này thì chính những kẻ ấy đang kích động người dân vì đã công khai xâm phạm vào quyền cơ bản của một người dân bình thường.
PV: Xin cám ơn anh Lạc Việt rất nhiều.
Lạc Việt: Cám ơn anh đã đặt câu hỏi.
Được biết các mẫu áo thun đen này cũng đang được in và phổ biến tại New York, Boston (Hoa Kỳ), Bangkok (Thái Lan) và một vài nơi khác.
PV.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét