Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

KÍNH LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊ-SU


KÍNH LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊ-SU

ÐỆ NHỊ LUẬT 7, 6-11 ; 1 GIO-AN 4,7-16 ; MÁT-THÊU 11,25-30

Trái Tim Tinh Yêu Và Cúu Sống


Theo truyên thống của người Do Thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày Sa-bát, là ngày Lễ lớn của họ. Thế nên họ đã xin quan Phi-la Tô cho đánh giập ống chân của các người bị đóng đinh. Quân lính đến gần Chúa Giê-su, thi thấy Ngài đã chết, họ không đánh giập ống chân Ngài. Nhưng có một người lính lấy cây giáo đâm vào cạnh sườn Chúa Giê-su, tức thì máu và nước đã chảy ra (Gio-an 19,31-35). Chúng ta thấy ở đây, Tin Mừng thánh Gio-an đả phát họa lại hình ảnh quả tuyệt vời về người lính đã lấy cái đòng đâm xuyên qua cạnh sườn Ngài. Từ cạnh sườn của Chúa đó, máu và nước đã chảy ra… Máu và Nước của Chúa Giê-su chảy ra đây, cho chúng ta hiểu rằng chính là cánh cửa sự sống cho con người cùng chúng sinh. 

Ðể từ những giòng Máu Và Nước này biến thành những bí tích thánh của Gíao Hội, không có máu và nước này, người ta không thể đạt đến sự sống đời đời. Chính sự sống đó là sự sống đích thực cho đời của chúng ta. Bỏi giòng Máu đã đổ ra này, chính là để xóa tất cả những tội lỗi của chúng ta cùng nhân loại, sau là nối kềt trời và đất, rồi giao hòa chúng ta lại với Thiên Chúa. Còn Nước này tự hòa với nước uống cứu độ. Nước đó là một nước tắm tinh sạch tẩy rửa các tội trần của con người, và là một thứ nứơc giải khát tuyệt hảo bồi bổ tâm linh và thể xác ta, không tìm đâu thấy ở các siêu thị hoặc quán nước ở trên địa cầu này.

Cũng thế từ đây, chúng ta khám phá ra một biểu thi tuyệt vời của mầu nhiệm này. Ðó là trong sách

Sáng Thế, ông No-ê được lệnh Chúa phải đóng Tàu đê cứu vớt gia đình ông cùng con cháu, và các 

lọai súc vật sống trên mặt đất này, phải đưa chúng vào tàu. Ông No-ê mở cánh cửa tàu cho gia đình và các loại súc vật vào tàu, để tránh sự hủy diệt của trận đại hồng thủy mà Chúa phạt những việc gian ác của loài người trên mặt đất. Hình ảnh này tiểu biểu cho Giáo Hội.

Cũng cái nhìn của mầu nhiệm này, chúng ta nghĩ đến người phụ nữ tiên khởi của nhân lọai, được Thiên Chúa dựng nên, rút từ bên cạnh sườn cùa A-đam trong lúc ông đắm chìm trong giấc ngủ, và người phụ Nữ E-và đó được gọi là sự sống và là mẹ của tất cả sinh linh. A-đam là hình ảnh của một hoàn hảo chân thiện mỹ do bàn tay Chúa dựng nên, là một tuyệt tác mang hình ảnh của Ngài – Nhưng khi phạm tội thì trỏ nên một dấu chỉ sự xấu của một người không làm tròn lời vâng phục với Ðấng tạo dựng nên mình. 

Cũng ở đây trong mầu nhiệm này, A-đam thứ hai, Người nhâp thể đã gục đầu chìm trong giấc ngủ trên cây thập giá, để rồi hiền thê của Ngài được tạo thành bắt đầu từ giòng máu cùng nước sinh động chảy ra từ bên cạnh sườn Ngài. Tuyệt thay cái chết của Chúa Giê-su, cho những người chết (như chúng ta) có được sự sống cùng trờ nên nguyên lý sư sống ! Kỳ diệu thay, tuyệt vời thay sự sống cứu độ nay được ban ra từ vết thương của cạnh sườn bị đâm thâu, và máu cùng nước chảy ra để rửa sạch bao tội lỗi của A-đam cùng con cháu ông.

Và thánh sử Gio-an viết lại rằng « chính môn độ này đã thấy cùng làm chứng về những điều đó là xác thực » (Gio-an 19, 36 ), để cho thế nhân tin. Thánh nhân không nói để cho thế nhân biết, song ngài nói để cho thế nhân tin. Quả thực thánh sử Gio-an đã thấy và đã biết, song hạnh phúc hơn cho người không thấy và biết như chúng ta nhưng vẫnững việc cạnh nương long của Chúa Giê-su bị đâm thâu, và nước từ cạnh sướn của Ngài chảy ra, là để cho Thánh Kinh được linh nghiệm : « họ không đánh giập ống chân Ngài » (Gio-an 19,33). Thánh Kinh nói tiếp « họ sẽ nhìn lên Ðấng họ đã đâm thâu » (Gio-an 19,37). Thánh sử Gio-an đưa ra hai nhân chứng được rút ra từ Tin Mừng mà thánh nhân đã thấy linh nghiệm về cái chết của Chúa Giê-su trên thập giá.

Chúng ta thấy những người lính Rô-ma không đánh giập ống chân Ngài, mang lại cho ta nhân chứng tiên khởi : « họ không đánh giập ống chân Ngài ». Vả nữa, Chúa Giê-su được xem như Con Chiên câm nín, trong những giờ khắc cử hành nghi lễ Vượt Qua của người Do Thái. Chính Con Chiên là hình bóng sự thương khó của Chúa Giê-su. Như câu nói sau « Chúa Ki-tô là sự Vượt Qua của chúng ta đã câm nín ». Còn ngôn sứ I-sai-a đã tiên báo « Ngài sẽ đựơc dẫn đi như một con chiên câm nín ».

Thánh sử Gio-an đã viết thêm răng một trong những người lính đã dùng giáo đâm vào cạnh sườn Ngài, đó chính là đặc điểm của nhân chứng thứ hai « họ sẽ nhìn lên Ðấng họ đâm thâu », qua đó như lời tiên đoán việc đến của Chúa Ki-tô trong thân xác bị treo trên thập tự. Vâng Chúa Giê-su chịu chết và bị quân dữ đâm xuyên thâu qua nơi cạnh nương long của Ngài, để mở cánh cửa Thiên Ðàng cho chúng ta cùng chúng sinh bước vào. 

Thế đó, chúng ta hãy đi vào trong con tim Chúa Giê-su. Ði vào đó, ẩn trong giòng huyết quản của Ngài, hầu được tắm gội bao tội trần của chúng ta. Bao tội làm cho Chúa Giê-su muộn phiền cùng đau lòng, giờ đây vì lòng thương xót hải hà, Ngài sẽ tha thứ và xóa sạch bao xu uế cùng dơ bẩn của chúng ta, rồi thánh hóa cho đời ta thành con người mới. Con người mới với một nghị lực can trường dám sống và chết cho đạo lý Chúa cùng Giáo Hội Ngài. Do đó, không ngôn ngữ nào đẹp hơn, là lời Tạ ân Thánh Tâm Chúa Giê-su, tạ ân vô vàn lòng thương xót của Ngài cho chúng ta. Amen !

Lm. Phêrô Lê Quang Dũng
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét