LTCGVN (02.11.2013)
Tháng Mười Một được
Giáo hội Công giáo dành riêng để cầu nguyện cho các linh hồn, đồng thời nhắc
nhở mọi người nhớ tới tiền nhân, nhất là cha mẹ mình. Điều đó chứng tỏ Giáo hội
Công giáo quan tâm chữ Hiếu chứ không như những người ngoài Công giáo hiểu lầm!
Tột cùng Thiện không gì bằng Có Hiếu, tột cùng Ác không gì
bằng Bất Hiếu. Đó là đạo làm người. Dù là ai trong tôn giáo hay cuộc sống đời
thường, từ kẻ cùng đinh trong xã hội tới người có quyền lực cao nhất, trước
tiên người ta phải LÀM NGƯỜI, tức là có Đạo Làm Người. Không giữ Đạo Làm Người
thì kẻ đó phải bị nguyền rủa.
Kinh thánh dạy: “Mỗi
người phải kính sợ cha mẹ” (Lv 19:3), “Bất cứ người nào nguyền rủa cha mẹ, thì
phải bị xử tử. Nó đã nguyền rủa cha mẹ, thì máu nó đổ xuống đầu nó” (Lv 20:9), và
“Đáng nguyền rủa thay kẻ khinh dể cha mẹ!” (Đn 27:16). Với người Công giáo,
nhà có người qua đời được gọi là “Nhà Hiếu”. Chắc hẳn không phải ngẫu nhiên mà
tiền nhân đã dùng hai chữ đó! Và Hiếu cũng là một đạo: Đạo Hiếu. Đạo là đường
ngay nẻo chính mà ai cũng phải bước theo suốt đời!
Trong một buổi phát sóng của chương trình “Bạn Hãy Nói Với Chúng Tôi” lúc 22 giờ
30 (hằng ngày phát trên kênh VOV, hệ 2) có một câu chuyện thật thương tâm về
tình mẫu tử. Nghe xong chắc hẳn ai cũng phải “nóng máu” mà thương cho bà cụ và
căm phẫn đứa con “xác người, dạ thú” kia!
Bà cụ năm nay đã 81 tuổi, ở Hà Nội (rất tiếc là nhà đài
không cho biết tên tuổi và nơi ở cụ thể, vì lý do “tế nhị”). Chồng bà đã mất
lâu. Bà một mình nuôi 3 đứa con: Đứa con trai lớn là con nuôi, 53 tuổi; đứa con
thứ hai 45 tuổi; và đứa con gái thứ ba 42 tuổi. Các con bà đã có gia đình
riêng. Cha mẹ luôn yêu thương con cái. Với người Bắc và người Trung, cha mẹ yêu
con đến nỗi quên mình và không mong con các sẽ đền đáp (người Nam thì nuôi con
và hy vọng chúng sẽ đền đáp). Với bà cụ đau khổ kia cũng coi con trai là “của
để dành” – vì dân Việt thường ảnh hưởng sâu nặng quan niệm “nhất nam viết hữu,
thập nữ viết vô” (1 con trai coi là “có”, 10 con gái coi như “không”).
Đứa con nuôi và cô con gái út không có vấn đề gì. Đứa con
trai 45 tuổi do bà rứt ruột đẻ ra lại có vấn đề nghiêm trọng. 19 năm anh ta lấy
vợ thì bà ăn riêng 18 năm, dù ở chung nhà. Vì tuổi cao sức yếu, nay ốm mai đau,
bà mới ăn chung và “lệ thuộc” vào vợ chồng anh ta khoảng 1 năm nay. Khi bà nằm
bệnh viện, anh ta thường xuyên vào thăm và “rỉ tai” khiến bà ký giấy cho xong,
vì bà quá mệt mỏi cả tinh thần lẫn thể lý. Thế là anh ta tráo trở, làm sổ đỏ và
tách hộ khẩu, đất đai do anh ta đứng tên. Anh ta đã lừa chính mẹ ruột mình!
Chuyện không chỉ vậy. Hàng ngày, anh ta luôn “kiếm chuyện”
la hét bà, mọi thứ đều đổ lỗi cho bà, thậm chí là đánh đập bà như cơm bữa mà
không hề thương tiếc. Cô con dâu là giáo viên cấp I (sic!), đã không can ngăn
chồng làm ác mà còn “đổ dầu vào lửa”. Cô ta cũng kiếm chuyện “đá thúng đụng
nia, đá mèo khoèo rế”, vào hùa với chồng để hành hạ mẹ. Cứ đến bữa cơm thì cô
ta lại la rầy đứa con: “Già rồi còn ngu”. Mới đây, không biết cô con dâu giáo
viên “to nhỏ” với chồng thế nào mà anh ta tức tốc về nhà tát bà cụ mấy cái, rồi
đuổi bà cụ ra khỏi nhà.
Cô con gái út nhiều lần khuyên can anh nhưng vô ích. Anh ta
còn dõng dạc tuyên bố: “Quyền ở tay ông,
lôi thôi ông đuổi khỏi nhà. Có tiền không chịu bỏ ra, chết ông bỏ thối”.
Nghe những lời anh ta nói mà “nổi da gà” và “rởn tóc gáy”. Vì tham lam mà anh
ta bất chấp đạo lý làm người, đạo là con với mẹ mình! Thật vậy, lòng tham không
có đáy, “dù đá có biến thành vàng thì lòng người vẫn không thỏa mãn” (Ngạn ngữ
Trung Hoa).
Balze nói: “Lòng Mẹ
là vực sâu mà dưới đáy luôn có sự bao dung”. Nhưng bà cụ kia đã chịu đựng
quá nhiều, bà đã kiệt sức, cuối đời mà bà không được thanh thản. Và nay bà làm
đơn kiện đứa con “trời đánh” đó, nhưng lòng người mẹ còn băn khoăn không biết
bà làm vậy có quá đáng không.
Ước mong sao những người con hãy tỉnh thức mà báo hiếu phần
nào với song thân phụ mẫu – dù không bao giờ có thể đền ơn đáp nghĩa đủ, nếu
không sẽ không còn cơ hội, vì Petit Sein đã xác định: “Cái chết của người mẹ là nỗi đau buồn thứ nhất khi người ta khóc mà
không có mẹ bên cạnh dỗ dành”.
Người ta có thể chọn nhiều thứ nhưng không thể chọn cha mẹ,
dù cha mẹ có thế nào thì vẫn là người sinh thành và dưỡng dục, dù con có lớn
mấy (thành cha mẹ, thành ông bà) thì cũng vẫn là con của cha mẹ mình. Công lao
sinh dưỡng lớn lao lắm:
Công cha nặng lắm, ai ơi!
Nghĩa mẹ bằng trời
chín tháng cưu mang
Người ta có thể tìm lại được nhiều thứ đã mất, nhưng không
bao giờ tìm lại được cha mẹ đã mất. Khi các ngài qua đi, không còn trên cõi đời
này, chúng ta sẽ cảm thấy hụt hẫng, trống vắng, để rồi...
Chiều chiều ngó ngược ngó xuôi
Ngó không thấy mẹ,
bùi ngùi nhớ thương!
Chữ Hiếu lớn lao và quan trọng lắm. Chẳng ai trả công sinh
dưỡng đúng mức cho cha mẹ, mà chính các ngài cũng chẳng mong con cái đáp đền,
nhưng làm người phải biết đạo làm người, và làm con phải biết đạo làm con – dù
người đó là ai:
Lo đêm rồi lại lo ngày
Ở sao hiếu thảo cho
tày phận con
TRẦM THIÊN THU
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét