LTCGVN (29.11.2013)
TƯƠNG LAI XA HAY GẦN ?
Ngôn ngữ nhân loại khá mơ
hồ, không thể chính xác. Thậm chí cũng chỉ là tương đối trong sự chính xác. Ví
dụ: Hẹn gặp nhau lúc 7 giờ, có ai đến đúng 7 giờ chưa? Thì tương lai có tương
lai gần và tương lai xa, nhưng thế nào là xa và thế nào là gần? “Sẽ xảy ra” và
“sắp xảy ra” đều là tương lai, nhưng “sẽ” là bao lâu và “sắp” là chừng nào?
Thật là khó xác định!
Từ vài chục năm rồi, nhất
là trong thời gian gần đây, có nhiều “lời tiên tri” về cuối thời. Người ta có nhiều cách “đồn thổi”,
nhưng vẫn thường liên quan “ba ngày, ba đêm”. Nghe “tin đồn” về ba ngày tối
thui, một anh bạn gởi mail: “Lo thì có
lo, nhưng lo vẫn hơn. Điều dự đoán có thể xảy ra hoặc không, nhưng có thể thật
đấy!”.
Có người nói rằng nghe tin
“biến động” mà người Maya dự báo xảy ra vào ngày 21-12-2012, hoặc đất trời tối
đen vào các ngày 23, 24 và 25-12-2012, thì “toát mồ hôi hột”; có người lại cho
rằng đó là “tin vịt”, không đáng tin. Mỗi người mỗi vẻ, chẳng ai giống ai; kẻ
nhát đảm thì chết khiếp, người gan lì thì coi trời bằng… nắp bia! Chắc hẳn cũng
có người thở dài, bĩu môi, và nói: “Biết
rồi, khổ lắm, nói mãi!”.
Tôi đặt ra những cái
“nếu”. Một thanh niên cho rằng người ta có những cái nuối tiếc, còn tôi thì
“không có gì để mất”, ý nói tôi chỉ có cái “mạng cùi” thì có gì phải tiếc (!).
Tôi biết, dù là “mạng cùi” thì người ta vẫn có loại “của cải riêng” khiến người
ta vẫn thấy nuối tiếc và sợ chết. Tại sao? Ai cũng biết mình không trường sinh
bất tử, trước sau gì cũng chết, thế mà nghe nói đến sự chết thì người ta cho là
“xui xẻo”, hoặc mới chợt “thấy” tử thần đứng nhìn từ xa mà người ta đã run còn
hơn tử tội ra pháp trường. Chưa chết thật nhưng đã chết khiếp!
Thật ra người ta chưa thực
sự hiểu đúng ý tôi. Và nếu “sự cố” xảy ra đúng như người ta dự báo thì sao? Đặc
biệt nếu đúng là tận thế thì sao? Cứ nghĩ cho cùng thì tiếc có được không? Và
như thế thì chắc chắn người ta chỉ miễn cưỡng! Người ta chỉ tin cái gì “hợp” ý
mình, còn cái “không hợp” ý mình thì họ cương quyết không tin.
Thông tin trên internet cũng
có nhiều thứ “tạp pí lù”. Có những website đáng tin, nhưng có những trang không
đáng tin. Lướt web cũng cần có khả năng chọn lựa nhạy bén. Vì nếu không khéo sẽ
nguy hiểm! Kể cũng lạ, có những cái xạo thì người ta dễ tin, có những cái thật
thì người ta lại không tin hoặc cố ý không muốn tin. Cũng có thể họ đang tự
đánh lừa mình.
Tất nhiên, điều dự báo
hoặc tiên đoán thì có thể hoặc không thể xảy ra, không ai dám chắc chắn, dù chỉ
1%. Tuy nhiên, dù đó là “tin vịt” hay “tin gà”, nếu bạn tin (chứ không dị đoan
hoặc cuồng tín) thì vẫn có lợi hơn là không tin (chứ không nhẹ dạ). Tin không
phải để dao động, hoang mang hoặc run sợ, mà tin để sẵn sàng “trực chiến”.
Chúng ta cũng đã nghe Phúc
Âm nhiều lần về lời cảnh báo của Chúa Giêsu: “Cũng như thời ông Nô-ê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những
ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy. Thiên hạ ăn uống, cưới vợ
lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu, và nạn hồng thủy ập tới, tiêu
diệt tất cả. Sự việc cũng xảy ra giống như vậy trong thời ông Lót: thiên hạ ăn
uống, mua bán, trồng trọt, xây cất. Nhưng ngày ông Lót ra khỏi Xơ-đôm, thì
Thiên Chúa khiến mưa lửa và diêm sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả. Sự
việc cũng sẽ xảy ra như thế, ngày Con Người được mặc khải. Ngày ấy, ai ở trên
sân thượng mà đồ đạc ở dưới nhà, thì đừng xuống lấy. Cũng vậy, ai ở ngoài đồng
thì đừng quay trở lại. Hãy nhớ chuyện vợ ông Lót. Ai tìm cách giữ mạng sống
mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng
sống. Thầy nói cho anh em biết: đêm ấy, hai người đang nằm chung một giường,
thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai người đàn bà đang
cùng nhau xay bột, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai
người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị
bỏ lại” (Lc 17:26-36).
Quá rõ ràng! Thế nhưng
“nghe để mà nghe”, vì “nghe” nhưng có “tin” không là chuyện khác, vì có “tin”
thì người ta mới “hành động”.
Khi nghe Thầy mình nói vậy,
các môn đệ cũng đã phải lên tiếng hỏi: “Thưa
Thầy, ở đâu vậy?”. Ngài thản nhiên nói với các ông: “Xác nằm đâu, diều hâu tụ đó” (Lc 17:37). Có lẽ Ngài thấy người ta
vẫn cứng lòng nên không thèm nói rõ nữa, vì có nói cũng như “nói với đầu gối”, chỉ
là “nước đổ đầu vịt” hoặc “nước đổ lá môn” mà thôi.
Chúa vẫn thường nói: “Ai có tai thì nghe” (Mt 11:15; Mt 13:9;
Mt 13:43; Kh 13:9). Tùy mỗi người, Chúa không hề ép buộc bất kỳ ai!
TẠI SAO NGƯỜI TA VẪN CỨNG LÒNG?
Các tin đồn về “biến động”
nọ hoặc “sự cố” kia, rốt cuộc không thấy gì xảy ra. Và đã nhiều lần như vậy.
Rồi những lần Đức Mẹ hiện ra, điển hình là Đức Mẹ hiện ra với ba trẻ em tại
Fatima, nhưng rồi từ đó tới nay gần trăm năm rồi, thậm chí từ thời Chúa Giêsu
đến nay hơn 2000 năm rồi, thế nên người ta lại cứ “vô tư”, và tất cả cũng chỉ
là… “chuyện nhỏ”! Có lẽ người ta nghĩ Chúa và Đức Mẹ là những người thích đùa
dai, chứ người ta có thể không nghĩ đó là sự nhẫn nại của Lòng Chúa Thương Xót,
chỉ muốn mọi người được cứu độ, được Chúa Giêsu diễn tả qua hình ảnh người cha
nhân hậu mong ngóng đứa con hoang đàng trở về (Lc 15:11-32).
Thiên Chúa biết chúng ta
vừa yếu đuối vừa cứng lòng, nóng không nóng hẳn, mà lạnh cũng chưa nguội hẳn,
chỉ dở dở ương ương, thế nên Ngài mới tiếp tục cho chúng ta cơ hội. Nước đến
chân thì không ai nhảy kịp. Lửa đã bốc cháy thì chỉ có nước khóc. Tất cả đã
muộn! Thật vậy, Thánh Phaolô nói: “Bạn
lòng chai dạ đá không chịu hối cải, và như vậy bạn càng làm cho cơn thịnh nộ
của Thiên Chúa chồng chất trên đầu bạn, trong ngày Thiên Chúa nổi cơn thịnh nộ
và biểu lộ phán quyết công minh” (Rm 2:5). Gậy ông đập lưng ông. Tự mình
hại mình mà thôi. Thánh Phaolô giải thích: “Tâm
trí họ đã ra tối tăm, họ xa lạ với sự sống Thiên Chúa ban, vì lòng chai dạ đá
khiến họ trở nên dốt nát” (Ep 4:8).
Nhiều lần Đức Mẹ hiện ra ở
nhiều nơi và với nhiều dạng, kể cả nhiều mặc khải tư, đều cho biết rằng thời đại của chúng ta hiện nay là “cuối thời”. Chủ đề
chung của những lần Đức Mẹ hiện ra và các mặc khải tư: Thời của chúng ta sẽ chứng kiến Đức Kitô đến lần thứ
hai.
Khi hiện ra ở Rwanda (Phi
châu), các thị nhân nhận sứ điệp chuẩn bị cho lần đến thứ hai của Chúa Giêsu.
Alphonsine cho biết: “Đức Mẹ nói phải cầu
nguyện nhiều – hiện nay chúng ta phải chuẩn bị cho lần đến thứ hai của Chúa
Giêsu”.
Chắc hẳn chúng ta không
thể làm ngơ sứ điệp mà Chúa Giêsu đã trao cho Thánh Maria Faustina Kowalska (người
Ba Lan, ) về Lòng Chúa Thương Xót: “Con
chuẩn bị cho thế giới về lần đến cuối cùng của Ta… Hãy làm cho cả nhân loại
nhận biết Lòng Thương Xót sâu thẳm khôn dò của Ta. Đó là dấu hiệu của thời cuối
cùng; sau đó sẽ là ngày công lý”. Và chúng ta thấy trên cả thế giới, việc
sùng kính Lòng Chúa Thương Xót càng ngày càng được lan rộng và được nhiều người
dần dần nhận biết.
Khi hiện ra với nữ tu
Agnes Katsuko Sasagawa ở Akita (Nhật Bản, 1973), Đức Mẹ cũng nhắc đến ngày
giáng lâm của Chúa Con. Thị nhân Akita đã nói về “sự trừng trị dữ dội bằng
lửa” sẽ xảy ra nếu nhân loại không ăn năn.
Chắc chắn Chúa Giêsu sắp
đến thế gian lần thứ hai, nghĩa là có ngày tận thế. Nhưng người ta không muốn
tin đó là sự thật. Không tin điều đó là không tin có ngày tận thế. Có tin cũng
chỉ là môi miệng! Chúng ta không thể biện luận bằng cách nào vì động thái của
con người đã và đang thể hiện tư tưởng của mình. Chính miệng Chúa Giêsu nói mà
chúng ta còn chưa tin thì chẳng ai có thể làm chúng ta tin. Đó là động thái cố
chấp, mà cố chấp thì vô cùng nguy hiểm!
Qua lịch sử, Thiên Chúa
luôn trao các sứ điệp qua các “mặc khải tư”. Bụi cây cháy với tiên tri Mô-sê,
rồi từ các tiên tri Nô-ê, Đa-ni-en, tới Gioan Tông đồ (sách Khải Huyền), tất cả
các mặc khải tư đó không hề khác với những gì đã và đang xảy ra ngày nay. Sự
khác nhau giữa các mặc khải tư thời xưa và các mặc khải tư thời nay là các mặc
khải tư thời xưa được ghi lại trong Kinh thánh.
Nếu chúng ta làm ngơ các
mặc khải tư, không chịu tìm tòi và không xin Chúa ban ơn hiểu biết, chúng ta sẽ
chẳng khác những người trong thời ông Nô-ê. Người ta đã chế diễu ông Nô-ê và
coi thường lời ông cảnh báo về Đại Hồng Thủy, cuối cùng thì họ phải “trả giá”.
Ngay cả cách đối xử của
chúng ta với Lòng Chúa Thương Xót cũng vậy. Thật ra Lòng Chúa Thương Xót có từ
xa xưa, vì chính Đức Maria đã nói: “Đời
nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người” (Lc 1:50).
Người ta không tin, rồi Chúa Giêsu lại mặc khải cho Thánh Margarita Maria
Alacoque (1647-1690) về Thánh Tâm, đặc biệt là tháng 6-1675, nhưng rồi người ta
cũng chỉ tin một thời gian, cuối cùng Chúa Giêsu lại đổi cách khác là mặc khải
Lòng Thương Xót cho Thánh Faustina.
Khi mặc khải về Thánh Tâm
với Trái Tim Chúa bị lửa và vòng gai quấn quanh, Chúa Giêsu truyền cho cách cầu
nguyện vắn tắt: “Lạy Thánh Tâm Chúa
Giêsu, con tín thác vào Ngài!”. Khi mặc khải về Lòng Chúa Thương Xót, Chúa
Giêsu truyền cho cách cầu nguyện vắn tắt: “Lạy
Chúa Giêsu, con tín thác vào Ngài!”. Chúng ta thấy rất giống nhau, dù hai
cách sùng kính mang tên gọi khác nhau. Mà Thánh Tâm hay Lòng Chúa Thương Xót
cũng là MỘT, vì cũng vẫn là Thiên Chúa Tình Yêu như Thánh sử Gioan định nghĩa
(1 Ga 4:6 & 8).
Vậy mà có những người vẫn
cho rằng việc sùng kính Lòng Chúa Thương Xót là thế này, thế nọ, thậm chí là ngăn
cản. Tôn vinh và chúc tụng Thiên Chúa là trách nhiệm và bổn phận, nghĩa là phải
truyền bá (cũng như loan báo Tin Mừng và truyền giáo), chứ không phải vui thì
cho, mà buồn thì cấm.
Trong sách nguyện “Hồng Ân
và Lòng Thương Xót” (Graces and Mercy), ĐGH Urbanô VIII (1623-1644) đã viết: “Trong những trường hợp liên quan các mặc
khải tư, nên tin hơn là không tin, vì nếu bạn tin thì điều đó được minh chứng, và
bạn sẽ hạnh phúc vì bạn đã tin, vì Đức Mẹ đã yêu cầu như vậy. Còn nếu bạn tin mà
điều đó sai, bạn vẫn được chúc lành như thể điều đó đã xảy ra, vì bạn tin điều
đó là thật”.
Quả thật, Chúa Giêsu đã xác
định trong trường hợp đa nghi của Tông đồ Tôma: “Phúc thay những người không thấy mà tin” (Ga 20:29).
Trường hợp mặc khải tư cho
Lm Gobbi, các sứ điệp được loan truyền khắp thế giới, đó là Phong trào Đức Mẹ
của các Linh mục và Giáo dân (Marian Movement of Priests and Lay People) mà
ngày nay có hàng triệu hội viên trên khắp thế giới, trong đó có hơn 300 giám
mục và 60.000 linh mục.
Đức Mẹ gọi các linh mục
của phong trào này là “Tông Đồ của Thời Cuối Cùng” (Apostles of the Last
Times). Trong sứ điệp ngày 24-12-1990, Đức Mẹ cho Lm Gobbi biết rằng Đức
Mẹ đặc biệt nhắc đến “cuộc trở lại của Chúa Giêsu trong vinh quang”.
Đức Mẹ nói với Lm Gobbi: “Con đang đi vào thời cuối cùng. Như vậy, hãy
nhận lấy những lời tiên báo được trao cho con là Lần Sinh Thứ Hai của Chúa
Giêsu đã gần kề. Với tư cách là Mẹ của Mùa Vọng Thứ Hai, Mẹ đang chuẩn bị cho
con về lần sinh mới này. Vì vậy, ở khắp nơi trên thế giới, Mẹ đang quy tụ những
người con bé nhỏ của Mẹ, đó là những người nghèo khổ, những người khiêm nhường,
và những người có lòng trong sạch để chuẩn bị chiếc nôi quý giá cho Chúa Giêsu
trở lại trong vinh quang”.
Trong thông điệp ngày 31-12-1992
trao cho Lm Gobbi, Đức Mẹ nói: “Mẹ đã nói
nhiều lần rằng thời cuối cùng đang đến và việc Chúa Giêsu đến trong vinh quang
cũng đã gần. Bây giờ Mẹ muốn con nhận biết các dấu chỉ đã được mô tả trong Kinh
thánh, cho thấy việc trở lại trong vinh quang của Con Mẹ gần lắm rồi... Mẹ muốn
dạy cho con biết ba dấu chỉ mà Chúa Giêsu đã nói trong Phúc Âm, để chuẩn bị cho
con về thời cuối cùng, vì các dấu chỉ này sẽ xảy ra trong thời của con”.
Dấu chỉ thứ nhất: Lan truyền sự lầm lạc.
Trong thư thứ 2 gởi giáo
đoàn Thêxalonica, Thánh Phaolô nói: “Nếu
có ai bảo rằng chúng tôi đã được thần khí mặc khải, hoặc đã nói, đã viết thư
quả quyết rằng ngày của Chúa gần đến, thì anh em đừng vội để cho tinh thần dao
động, cũng đừng hoảng sợ. Đừng để ai lừa dối anh em bất cứ cách nào” (2 Tx
2:2-3). Thánh nhân gọi đó là “mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành” (2 Tx
2:7), và nói về việc xuất hiện của tên bịp bợm: “Tên gian ác xuất hiện là do tác động của Satan, có kèm theo đủ thứ
phép mầu, dấu lạ, điềm thiêng, và đủ mọi mưu gian chước dối, nhằm hại những kẻ
phải hư mất, vì đã không đón nhận lòng yêu mến chân lý để được cứu độ” (2 Tx 2:9-10).
Như vậy, “tất cả những kẻ không
tin sự thật, nhưng
ưa thích sự gian ác, thì sẽ bị kết án” (2 Tx 2:12).
Những sai lầm về đức tin cũng
đang lan tràn khắp thế giới, thậm chí ngay cả các thần học gia danh tiếng cũng
bắt đầu lệch lạc về Giáo lý và Giáo huấn như sự hiện hữu của Chúa Giêsu trong
Bí tích Thánh Thể, vai trò trung gian của Đức Mẹ, luật độc thân, và nhiều vấn
đề khác. Hậu quả chung là mất đức tin ở nhiều người trên thế giới ngày nay. Đúng
như Chúa Giêsu đã quan ngại: “Khi Con
Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (Lc
18:8)
Dấu chỉ thứ nhì: Chiến tranh, tai ương và huynh đệ tương tàn.
Chiến tranh, loạn lạc, cha
mẹ và con cái đối nghịch nhau, anh chị em ruột hại lẫn nhau, nước này “gờm”
nước kia, mọi người nghi ngờ lẫn nhau, nhìn nhau bằng ánh mắt mang hình viên
đạn hoặc gươm giáo, chỉ là xích mích nhỏ mà người ta cũng có thể đâm nhau chết,
tai ương hoành hành, bệnh dịch nan y,… Những chuyện đó đã và đang xảy ra từng
ngày, thậm chí là “chiến tranh lạnh”.
Dấu chỉ thứ ba: Những cuộc bách hại đẫm máu các Kitô hữu.
Chúa Giêsu nói cặn kẽ: “Anh em hãy coi chừng, đừng để ai lừa gạt
anh em, vì sẽ có nhiều kẻ mạo danh Thầy đến nói rằng: “Chính Ta đây là Đấng Kitô”, và họ sẽ lừa gạt được nhiều
người. Anh em sẽ nghe có giặc giã và tin đồn giặc giã; coi chừng, đừng khiếp sợ, vì những việc đó phải xảy
ra, nhưng chưa phải là tận cùng. Quả thế, dân này sẽ nổi dậy chống dân kia,
nước này chống nước nọ. Sẽ có những cơn đói kém, và những trận động đất ở nhiều nơi. Nhưng tất cả những
sự việc ấy chỉ là khởi đầu các cơn đau đớn. Bấy giờ, người ta sẽ nộp anh
em, khiến anh em phải khốn
quẫn, và người ta sẽ giết anh em; anh em sẽ bị mọi dân tộc thù ghét vì danh Thầy. Bấy giờ sẽ có nhiều
người vấp ngã. Người
ta sẽ nộp nhau và thù ghét nhau. Sẽ có nhiều ngôn sứ giả xuất hiện và lừa gạt được nhiều
người. Vì tội ác gia tăng, nên lòng yêu mến của nhiều người sẽ nguội đi. Nhưng kẻ nào bền chí đến
cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát” (Mt 2:4-13).
Tại nhiều nước trên thế
giới vẫn thường xảy ra những cuộc đàn áp tôn giáo, không chỉ là người vô thần
ghét người có đạo, mà thậm chí là các tôn giáo đàn áp lẫn nhau. Trung quốc có
hơn 1 tỷ người vô thần, Giáo hội tại Trung quốc chủ yếu là Giáo hội thầm lặng. Thậm
chí Trung quốc còn có phe không hiệp thông với Tòa Thánh và bất tuân lệnh của
giáo hoàng.
Dấu chỉ thứ tư: Tội phạm thánh.
Đó là những người phản
Kitô. Kinh thánh nói tiên tri về việc xuất hiện của những người xảo quyệt có
quyền lực đối với thế giới, họ xuất hiện ngay trước khi Chúa Giêsu đến lần thứ
hai, họ sẽ cai trị thế giới và lừa bịp nhiều quốc gia trên thế giới.
Thánh Phaolô cho biết: “Tên đối thủ tôn mình lên trên tất cả những
gì được gọi là thần và được sùng bái, thậm chí nó còn ngồi trong Đền Thờ Thiên
Chúa và tự xưng là Thiên Chúa. Khi tôi còn ở với anh em, tôi đã từng nói những
điều ấy, anh em không nhớ sao? Anh em biết cái gì hiện đang cầm giữ nó, khiến
nó sẽ chỉ xuất hiện được vào thời của nó. Thật vậy, mầu nhiệm của sự gian ác
đang hoành hành. Chỉ đợi người cầm giữ nó bị gạt ra một bên, bấy giờ tên gian
ác sẽ xuất hiện, kẻ mà Chúa Giêsu sẽ giết chết bằng hơi thở từ miệng Người, và
sẽ tiêu diệt bằng ánh huy hoàng, khi Người quang lâm. Còn việc tên gian ác xuất
hiện là do tác động của Xa-tan, có kèm theo đủ thứ phép mầu, dấu lạ, điềm
thiêng, và đủ mọi mưu gian chước dối, nhằm hại những kẻ phải hư mất, vì đã
không đón nhận lòng yêu mến chân lý để được cứu độ. Vì thế Thiên Chúa gửi đến
một sức mạnh mê hoặc làm cho chúng tin theo sự dối trá; như vậy, tất cả những
kẻ không tin sự thật, nhưng ưa thích sự gian ác, thì sẽ bị kết án” (2 Tx 2:4-12).
Con người dễ ảo tưởng,
thậm chí là tự đánh lừa mình bằng những ảo giác. Thật thế, Thánh Phaolô nói: “Khi người ta nói: ‘Bình an biết bao, yên ổn
biết bao!’, thì lúc ấy tai hoạ sẽ thình lình ập xuống, tựa cơn đau chuyển bụng
đến với người đàn bà có thai, và sẽ chẳng có ai trốn thoát được” (1 Tx
5:3).
Kinh thánh tiên tri về
tương lai sẽ có “sự hy sinh vĩnh viễn” bị hủy bỏ, tức là Thánh Lễ. Điều này có
trong những lời tiên tri của Đa-ni-en, một trong những lời tiên tri về “thời
cuối cùng” trong Kinh thánh:
Tiên tri Đa-ni-en nghe tiếng nói của người mặc áo vải gai đứng trên mặt
sông. Người ấy giơ tay phải, tay trái lên trời mà thề nhân danh Đấng Hằng Sống:
“Cho đến một thời, hai thời và nửa thời. Khi nào sức mạnh của dân thánh hết bị
bẻ gãy, thì tất cả các điều ấy cũng sẽ hoàn tất”. Tôi nghe mà không hiểu. Tôi
liền nói: “Thưa ngài, cuối cùng những điều ấy sẽ như thế nào?”. Người đáp: “Không
sao, Đa-ni-en, những lời ấy được giữ kín và niêm phong cho đến thời cùng tận.
Nhiều kẻ sẽ được thanh luyện, tẩy trắng và thử bằng lửa. Ác nhân tiếp tục làm
điều ác và không ai trong họ sẽ hiểu, còn hiền sĩ thì sẽ hiểu. Từ thời lễ
thường tiến bị bãi và đồ
ghê tởm khốc hại được đặt lên, sẽ có một ngàn hai trăm chín mươi ngày. Phúc
thay ai kiên tâm chờ đợi suốt một ngàn ba trăm ba mươi lăm ngày. Phần ngươi,
hãy đi cho tới cùng. Ngươi sẽ được an nghỉ, rồi sẽ đứng lên lãnh phần dành cho
ngươi khi thời gian chấm dứt” (Đn 12:7-12).
Đức Mẹ giải thích với Lm
Gobbi rằng lời tiên tri trên đây về việc bỏ “Hy Lễ Hằng Ngày” bao gồm
việc hủy bỏ Thánh Lễ bởi kẻ phản Kitô: “Bằng
cách chấp nhận giáo lý phản nghịch, người ta sẽ cho rằng Thánh Lễ không là Hy
Lễ mà chỉ là bữa ăn thánh, nghĩa là chỉ tưởng nhớ việc Chúa Giêsu làm trong Bữa
Tiệc Ly. Như vậy, việc cử hành Thánh Lễ sẽ bị bỏ. Trong việc bỏ Hy Lễ hằng ngày
như thế là tội phạm thánh của kẻ phản Kitô, việc này sẽ kéo dài khoảng ba năm
rưỡi, tức là một ngàn hai trăm chín mươi ngày”.
Điều này chưa xảy ra,
nhưng khi nó xảy ra, chúng ta có thể chắc rằng các sự kiện dẫn tới việc Chúa
Giêsu đến lần thứ hai đang dần tới cao điểm.
Dấu chỉ thứ năm: Những hiện tượng lạ xuất hiện trên trời,
chúng ta thường gọi là “điềm thiêng, dấu lạ”. Chúa Giêsu giải thích những gì sẽ
xảy ra ngay trước khi Ngài đến lần thứ hai: “Bấy
giờ, dấu hiệu của Con Người sẽ xuất hiện trên trời; bấy giờ mọi chi tộc trên
mặt đất sẽ đấm ngực và sẽ thấy Con Người rất uy nghi vinh hiển ngự giá mây trời
mà đến” (Mt 24:30).
Dấu lạ về Con Người sẽ
xuất hiện trên trời có thể là Dấu Thánh Giá xuất hiện trên trời như diễn tả của
Thánh Faustina về mặc khải của Chúa Giêsu được ghi trong Nhật Ký: “Trước ngày công thẳng sẽ có dấu lạ trên
trời: Mọi ánh sáng trên trời sẽ tắt lịm, và sẽ có tối tăm bao trùm trái đất. Rồi
Dấu Thánh Giá sẽ xuất hiện trên trời, từ những lỗ đóng đinh chân và tay Đấng
Cứu Thế sẽ chiếu tỏa ánh sáng soi chiếu trái đất một lúc. Điều này sẽ xảy ra
ngay trước ngày cuối cùng”.
KHI NÀO TẬN THẾ ?
Chẳng ai biết trước: “Về ngày và giờ đó thì không ai biết được,
ngay cả các thiên sứ trên trời hay cả người Con cũng không; chỉ một
mình Chúa Cha biết mà thôi” (Mt
24:36; Mc 13:32).
Trong sứ điệp ngày 15-9-1991
trao cho Lm Gobbi, Đức Mẹ mô tả đó là tân kỷ nguyên (thời đại mới) của hòa bình
và niềm vui xảy ra đồng loạt với “cuối thời”: “Tân kỷ nguyên xảy ra đồng loạt với sự hoàn tất Ý Chúa... Từ việc hoàn
tất Ý Chúa, cả thế gian đang trở nên mới, vì Thiên Chúa thấy đó là Vườn Địa
Đàng Mới, nơi Ngài có thể cư ngụ trong tình yêu thương hài hòa với các thụ tạo...
Tân kỷ nguyên mà Mẹ đang chuẩn bị cho con sẽ xảy ra đồng loạt với sự sụp đổ của
Satan và triều đại của nó. Mọi quyền lực sẽ bị hủy diệt”.
Thánh Phaolô khuyên nhủ: “Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi
hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt
Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Và bình an của Thiên Chúa, bình an
vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức
Kitô Giêsu” (Pl 4:6-7).
Sau hàng loạt biến động
xảy ra, “kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy
sẽ được cứu thoát” (Mt 24:13). Chúa Giêsu kết luận: “Bấy giờ sẽ là tận cùng” (Mt
24:13-14).
TẬN THẾ, VUI HAY BUỒN ?
Trước một sự kiện nào đó
đều có những cách nhìn và cảm nhận khác nhau. Có người vui, có người buồn, và
cũng có người bàng quan, chẳng vui chẳng buồn. Trước sự kiện trọng đại Tận Thế
cũng không tránh khỏi “lẽ thường” ấy. Người Việt chúng ta có câu: “Thà chết một đống hơn sống một mình”.
Thế cũng hay đấy!
Dù biến động nào xảy ra
thì chúng ta vẫn phải tiếp tục cuộc sống đời thường, nhưng có điểm khác: Cầu nguyện nhiều hơn và thành tâm
hơn, tỉnh thức hơn và sẵn sàng hơn. Chúng ta tiếp tục
sống theo cách sống của một Kitô hữu đích thực: Sống mỗi ngày như ngày cuối cùng. Nghĩa là phải hành động
như mình bất tử, nhưng hãy sống như mình sắp chết. Chân thành yêu thương mọi
người như thể mình không còn cơ hội để thể hiện nữa, và hãy cầu nguyện như thể mình
cầu nguyện lần cuối với Chúa.
Chúng ta có sẵn những linh
cụ là Ơn Chúa, Thánh Lễ, Bí Tích Hòa Giải, Chuỗi Mân Côi, Chuỗi Lòng Chúa
Thương Xót, và Ơn Toàn Xá (nhất là trong Năm Đức Tin này). Nếu chúng ta tận
dụng các linh cụ đó thì ngày tận thế sẽ không làm chúng ta lo sợ, mà đó là lúc
vui mừng tận hưởng hạnh phúc. Khi một người qua đời, chúng ta không nói là “hân
hoan về Nhà Cha” đó sao? Về Nhà Cha sao lại buồn? Nếu về Nhà Cha mà cảm thấy
buồn thì vậy là bạn thích đi hoang.
Trong Phúc âm, Chúa
Giêsu đã dạy các tông đồ cách cầu nguyện khi một trong các tông đồ nói: “Thưa
Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện” (Lc 11:1). Và Ngài đã dạy lời cầu
nguyện “tiêu chuẩn” nhất: Kinh Lạy Cha. Trong đó có mọi thứ con người mong
muốn. Lương thực hằng ngày, sự tha thứ và sống tốt lành là những vấn đề “nóng”
của cuộc sống, Thiên Chúa biết hết. Vì thế mà các Thánh luôn khôn ngoan: Phó
thác cho Thiên Chúa quan phòng. Quả thật, “lòng có đầy, miệng mới nói ra” (x.
Lc 6:43-45).
Dù có điều gì xảy ra, điều lớn hoặc nhỏ,
điều bất thường hay bình thường, hãy noi gương Đức Mẹ ghi nhớ và suy niệm trong
lòng (x. Lc 2:19 & 51). Vì người khôn là người nghe nhiều, nhìn nhiều và
làm nhiều nhưng ít nói, không ngừng suy nghĩ và cân nhắc vấn đề cho thấu đáo. Thiên
Chúa đã “tính rất kỹ” khi tạo dựng con người: Hai con mắt, hai lỗ tai, hai lỗ
mũi, hai tay, hai chân, thậm chí là hai bán cầu não, thế nhưng chỉ một miệng và
một trái tim.
Hai con mắt để nhìn nhiều, hai lỗ tai để
nghe nhiều, hai lỗ mũi để “ngửi” nhiều (hiểu theo nghĩa bóng), hai tay để hành
động nhiều, hai chân để đi nhiều, hai bán cầu não để suy nghĩ nhiều. Ngược lại,
một miệng để nói ít, một trái tim để chung thủy: Kính mến Chúa hết lòng, hết
sức và hết trí khôn, đồng thời cũng yêu thương mọi người như chính mình. Chúa
quả là Đại Siêu Nhân. Bạn thấy kỳ diệu không?
Để không dao động và hoang mang trước
mọi biến cố, hãy áp dụng “bí quyết” mà Chúa Giêsu đã truyền dạy: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện
luôn, hầu đủ sức
thoát khỏi mọi điều sắp
xảy đến và đứng
vững trước mặt Con Người” (Lc 21:36).
Thánh Phaolô đã cầu chúc: “Chúa là nguồn mạch bình an, xin Người ban
cho anh em được bình an mọi lúc và về mọi phương diện. Xin Chúa ở cùng tất cả
anh em” (2 Tx 3:16). Chắc chắn Chúa luôn ở với chúng ta, vì Đức Kitô đã
hứa: “Thầy ở với anh em mọi ngày cho đến
tận thế” (Mt 28::20).
Có sợ cũng chẳng làm
gì được, thế thì sợ làm gì cho “tổn thọ” chứ? Chuyện gì đến sẽ đến: “Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt
trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển
gào, sóng thét. Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng
xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ
thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến” (Lc
21:25-27).
Chúa Giêsu đã cho
chúng ta biết trước như vậy, và Ngài căn dặn: “Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên,
vì anh em sắp được cứu chuộc”
(Lc 21:28). Ai được chứng kiến giây phút tận thế là người diễm phúc. Không biết
chúng ta có được diễm phúc đó hay không, nhưng chắc chắn một điều là ai cũng
chứng kiến giây phút tận thế của chính cuộc đời mình: CHẾT. Đó là lúc tận thế thực
tế nhất và minh nhiên nhất đối với mỗi chúng ta.
Mùa Vọng lại về, nhắc
mọi người phải luôn tỉnh thức mà chờ Chúa Giêsu đến, đó là lúc Ngài gọi chúng
ta ra khỏi thế gian để trình diện và báo cáo về cuộc đời mình với Chúa Cha. Hãy
tập trung vào Chúa Giêsu và tín thác vào Ngài, đừng chú ý vào ngày tận thế.
Lạy Chúa, xin Ngài nên như núi đá cho chúng con trú ẩn, và như
thành trì để cứu độ chúng con (Tv 31:3). Chúng con cầu xin nhân Danh Thánh Tử
Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ của chúng con. Amen.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét