Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt: Thư Cảm ơn thương giúp Ngọc Lâm




Bắc Ninh - Nhờ mạng internet mà nhiều người từ khắp nơi đã biết đến Ngọc Lâm. Ngọc Lâm trở thành tâm điểm của Bắc Ninh, của Việt Nam và thế giới. Và qua những sự trợ giúp thì một mạng kết nối mới hình thành: Mạng những trái tim – mạng không kết nối bằng những sợi dây cáp mà là bằng những khúc ruột cùng thương đau và những dòng máu chan chứa tình người. Mạng trái tim yêu thương, mạng những tấm lòng trắc ẩn và những tấm lòng vàng đã đang xoa dịu và làm vơi đi những thương đau của Ngọc Lâm. Và tôi tin rằng những tấm lòng cao quí ấy cùng với những trái tim lúc lắc những nhịp đập yêu thương vẫn sẽ tiếp tục hướng về Ngọc Lâm trong những ngày tháng tới.

————————-
TÒA GIÁM MỤC BẮC NINH
TP. BẮC NINH – VIỆT NAM
Tel:  +84 (241) 382 1438
Fax: +84 (241) 382 4843
Email: vptgmbn@gmail.com
Bắc Ninh, ngày 22 tháng 01 năm 2013
Thư Cảm ơn thương giúp Ngọc Lâm
Kính gửi quí đức cha, quí cha, quí tu sĩ, quí vị ân nhân và quí ông bà anh chị em,
Có lẽ tấm lòng cao cả của những người làm ơn không cần phải được nhớ ơn. Thế nhưng bổn phận của kẻ chịu ơn không thể không cất lên những lời cảm ơn chân thành.
Ngay sau thảm kịch kinh hoàng mái nhà thờ sập, người rơi lẫn vào với bê tông sắt thép, đau xé, lặng người đi, thì tất cả mọi người đã nhào vào làm mọi cách để làm vơi đi nỗi đau. Ngay sau khi những người bị rơi xuống thì cũng là khởi đầu của vô vàn lời nguyện cầu được dâng lên cùng Chúa. Nỗi đau tại Ngọc Lâm không còn là nỗi đau của riêng Ngọc Lâm, mà là nỗi đau chung của giáo phận Bắc Ninh và vượt ra khỏi Bắc Ninh, lan tới mọi người. Có nhiều cách giải thích hai từ Ngọc Lâm, nhưng lúc này tôi nghiệm ra một ý nghĩa mới của hai từ này: Ngọc quý đã lộ ra lúc Lâm nguy!
Trước tiên, tôi hết lòng ca ngợi và cảm phục phản ứng tuyệt vời của chính cha xứ và anh chị em Ngọc Lâm khi lâm nạn: mọi người linh hoạt đưa nạn nhân đi cấp cứu; nạn nhân đã không than trách mà còn trấn an người khoẻ đang lo lắng. Cha xứ đã nhanh chóng ban bí tích cho anh chị em bị nạn.
Trong việc cứu nạn nhân, tôi đánh giá cao sự phản ứng nhanh chóng của chính quyền tỉnh Thái Nguyên cùng những sở ban ngành liên quan và người dân địa phương, đặc biệt sự cứu chữa tận tình ngời sáng y đức của các y bác sĩ tại các bệnh viện tại Thái Nguyên đã làm giảm tối đa tử vong và thương tích cho các nạn nhân.
Tiếp đó, con xin bày tỏ lòng biết ơn của mình với đức tổng giám mục Leopoldo Girelli, đại diện Toà Thánh, đức cha chủ tịch và phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, quí đức cha các giáo phận, cùng quí cha, quí tu sĩ các hội dòng trong và ngoài giáo phận đã dâng lễ cầu nguyện, đã gọi điện, gửi thư phân ưu và an ủi, đã quảng đại trợ giúp và đến tận nơi thăm hỏi động viên các nạn nhân, đặc biệt đức cha phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và đức cha phó chủ tịch Ủy Ban bác ái xã hội đã đến tận nơi trao quà và thăm hỏi các nạn nhân.
Tôi vô cùng cảm động trước tấm lòng quảng đại của quí ông bà anh chị em từ khắp các giáo xứ trong giáo phận đã cầu nguyện, đã trợ giúp tài chính và nhiều người, người hội đoàn đã đến tận nơi thăm hỏi và tặng quà cho các nạn nhân. Hơn thế nữa, tấm lòng quảng đại ấy còn đến từ những người con gốc Bắc Ninh nay đang ở Miền Nam và hải ngoại đã đồng cảm với nỗi đau của mẹ giáo phận. Anh chị em đúng là những khúc ruột dài của mẹ Bắc Ninh. Và tôi cảm phục đến ngỡ ngàng trước tấm lòng quảng đại của một vài gia đình đã trợ giúp số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.
Và tôi cũng cảm động không kém khi nhận được số tiền nho nhỏ nhưng lại đến từ những tấm lòng to lớn, đó là đồng tiền của các con thiếu nhi đã dành tiền ăn quà để giúp các bạn có bố mẹ bị nạn, đó là đồng tiền của các cụ già đã lục lọi vét cạn những đồng xu tiết kiệm trong túi để giúp Ngọc Lâm.
Tôi không thể không gửi lời cảm ơn chân thành tới quí vị tôn giáo bạn và quí ông bà anh chị em không Công giáo nhưng vì tình đồng bào, tình nhân loại mà đã quảng đại trợ giúp Ngọc Lâm bằng nhiều hình thức khác nhau cả tinh thần lẫn vật chất, cả công sức lẫn thời giờ.
Và tôi cũng cảm nhận được còn rất nhiều người ẩn danh vẫn đang dõi nhìn và âm thâm nguyện cầu trợ giúp Ngọc Lâm.
Nhờ mạng internet mà nhiều người từ khắp nơi đã biết đến Ngọc Lâm. Ngọc Lâm trở thành tâm điểm của Bắc Ninh, của Việt Nam và thế giới. Và qua những sự trợ giúp thì một mạng kết nối mới hình thành: Mạng những trái tim – mạng không kết nối bằng những sợi dây cáp mà là bằng những khúc ruột cùng thương đau và những dòng máu chan chứa tình người. Mạng trái tim yêu thương, mạng những tấm lòng trắc ẩn và những tấm lòng vàng đã đang xoa dịu và làm vơi đi những thương đau của Ngọc Lâm. Và tôi tin rằng những tấm lòng cao quí ấy cùng với những trái tim lúc lắc những nhịp đập yêu thương vẫn sẽ tiếp tục hướng về Ngọc Lâm trong những ngày tháng tới.
Qua sự cảm thông trợ giúp của các đấng bậc cùng quí vị ân nhân và mọi người, lời Thánh Vịnh đã được ứng nghiệm trên mảnh đất Bắc Ninh: “Lệ có rơi khi màn đêm buông xuống – hừng đông về đã vọng tiếng hò reo” (Tv 30,6).
Chúng con xin cảm tạ Chúa là Đấng muôn ngàn đời vẫn trọn tình thương. Cậy trông vào tình Chúa và tình người, chúng con tràn đầy niềm hi vọng vào những lời Kinh Thánh trong sách Giảng Viên:
                       “Một thời để giết chết, một thời để chữa lành;
                        một thời để phá đổ, một thời để xây dựng;
                        một thời để khóc lóc, một thời để vui cười;
                        một thời để than van, một thời để múa nhảy.” (Gv 3,3-4)
Một lần nữa, chúng con xin cảm tạ Chúa và cảm ơn tất cả các đấng bậc cùng quí vị ân nhân và quí ông bà anh chị em.
Thành kính,
+ Cosma Hoàng Văn Đạt SJ
Giám mục Bắc Ninh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét