Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

Trung Quốc đổ lỗi Việt Nam và cho biết, sẽ không nhân nhượng tấc nào trong tranh chấp lãnh thổ

LTCGVN (16.05.2014)- Sài Gòn- Theo hãng tin Reuters cho biết, một vị tướng hàng đầu của Trung Quốc hôm thứ Năm đã bày tỏ lập trường bảo vệ việc triển khai một giàn khoan dầu, cái đã gây căng thẳng trong tranh chấp Biển Đông và gây ra các cuộc biểu tình chết người ở Việt Nam. Ông đổ lỗi cho Hà Nội và nói rằng Trung Quốc sẽ không thể để ‘mất một tấc’ lãnh thổ nào.
Phát biểu tại Mỹ, ông còn cảnh báo những nỗ lực của Mỹ nhằm gia tăng sự tập trung vào châu Á đã thúc đẩy nhiều căng thẳng.
tướng Phòng Phong Huy. Ảnh: Reuters
tướng Phòng Phong Huy. Ảnh: Reuters
Cuộc bạo loạn chống Trung Quốc tại Việt Nam đã nổ ra sau khi Trung Quốc kéo một giàn khoan dầu vào vùng biển Hoàng Sa mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền. Đã có 21 người đã thiệt mạng cho đến nay và một công ty thép lớn của nước ngoài đã bị đốt cháy.

Tướng Phòng Phong Huy, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc cũng cho biết, một số quốc gia châu Á đã chộp lấy lời hứa của ông Obama trong việc tái cân bằng quân sự và ngoại giao ở châu Á, như một cơ hội để tạo ra rắc rối ở vùng biển Hoa Nam (biển Đông) và Hoa Đông.
Tướng Phòng khẳng định tiếp tại Washington rằng, các giàn khoan dầu hoàn toàn hoạt động trong vùng lãnh hải của Trung Quốc và ông thề sẽ bảo vệ hoạt động ấy.
BBC dẫn lời tướng Phòng qua một thông dịch viên: “Khá rõ ràng … [để thấy] ai đang đang tiến hành hoạt động bình thường và ai đang phá vỡ nó.” Ông cáo buộc Việt Nam đã quấy rối bằng cách điều tàu nhằm ‘phá vỡ’ các hoạt động khai khoáng của Trung Quốc.
Tướng Phong cũng kêu gọi Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt Nam.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi tất cả các bên kiềm chế bạo lực.
Nói về những căng thẳng trong khu vực, tướng Phòng cho biết Bắc Kinh đã không tạo ra rắc rối và cũng không hề sợ hãi. Ông cho biết Trung Quốc đã sẵn sàng bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của mình.
Ông nói: “lãnh thổ đã được tổ tiên truyền lại cho thế hệ chúng tôi – chúng tôi không thể để mất một tấc đất nào.”
Phó Tổng thống Joe Biden đã nói với vị lãnh đạo quân đội Trung Quốc đến thăm Mỹ rằng, các hành động của Bắc Kinh trong các tranh chấp hàng hải là ‘nguy hiểm và khiêu khích’ và phải được dừng lại, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết.
Cũng tại Lầu Năm Góc, tướng Dempsey của Mỹ không đưa ra lời chỉ trích nào với Trung Quốc, tuy nhiên ông nói: “chúng tôi đã có một cuộc thảo luận phong phú về việc, chính xác cái gì mới là hiện trạng và những ai đã tìm cách thay đổi nó.”
BBC cho biết thêm, một phái đoàn quan chức Trung Quốc đã được cử qua Việt Nam để đàm phán.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền một khu vực rộng hình lưỡi bò trên biển Đông, trong đó bao gồm nhiều khu vực mà các nước láng giềng Đông Nam Á cũng tuyên bố thuộc về họ.
Pv.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét