Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

Thư từ chức Phó chủ tịch và ra khỏi hội nhà báo độc lập Việt Nam của Lm. Antôn Lê Ngọc Thanh

LTCGVN (11.09.2014)




Kính thưa Quý anh chị em lãnh đạo và hội viên Hội nhà báo độc lập Việt Nam (Hội)



Với lá thư này, tôi chính thức từ chức khỏi trách nhiệm Phó chủ tịch Hội, và ra khỏi Hội.

1. Từ chức
Tôi hoàn toàn tự do để làm quyết định từ chức, không bị áp lực từ bất kỳ ai. Tôi từ chức vì:
- Tôi nhận thấy mình không làm trọn nhiệm vụ như Điều lệ quy định. Việc tôi đang làm thực thụ cho Hội là giữ tiền của Hội. 
- Quan điểm, phương pháp và chọn lựa giải pháp của tôi về thúc đẩy một nền báo chí tự do cho VN khác các anh Dũng, Quốc, Thụy, nên mọi biểu quyết, nếu có, tôi đều là thiểu số. Lưu ý, đây không phải là phe nhóm, mà chỉ đơn giản là trong BLĐ có tôi là không giống ai, nên không được ai đồng tình về quan điểm. Vậy thôi ! Quan điểm của tôi là :

1/ Báo là "cơ quan ngôn luận" thì là báo công cụ, không thể thúc đẩy tự do báo chí từ báo công cụ.

2/ Hội tập trung vào các việc bảo vệ quyền tự do báo chi cho các hội viên và nổ lực đấu tranh đòi tự do báo chi cho mọi công dân VN chứ không nên làm báo. Trao tất cả các báo lại cho hội viên và khuyến khích các hội viên làm thêm nhiều tờ báo độc lập.

2.Ra khỏi Hội
Tôi là một trong những người đầu tiên góp phần để ra đời Hội. Nhiều hội viên viết email cho tôi nói rõ, vì thấy tôi tham gia, nên họ tham gia. Tuy nhiên, sau hai tháng, tôi nhận thấy mình không phù hợp với những gì Hội đã tuyên bố và công bố. Sự có mặt lâu dài của tôi trong Hội có thể trở thành gánh nặng cho Hội. vì:
- Tôi không bằng lòng cách làm việc của chính tôi và các thành viên khác trong tư cách lãnh đạo Hội, mà thay đổi BLĐ lúc này vừa gây khó khăn vừa không đúng điều lệ Hội là sau 2 năm mới bầu lại. Việc góp ý để thay đổi một người hay nhóm người đã có quan điểm mạnh là bất khả với con người.
- Việc tôi thực sự đang làm là giữ tiền cho Hội thì bất cứ ai cẩn thận đều có thể làm, nên sự ra đi của tôi không ảnh hưởng lớn.
- Tôi muốn có thêm giờ để suy nghĩ và tìm kiếm cách thức khả thi hơn cho tự do báo chí tại VN.

3. Lời nói thêm
- Tôi sẽ bàn giao tiền của Hội cho thủ quỹ và kế toán mới (do Hội chọn) trước sự chứng kiến của 1 vị trong BLĐ và 1 hội viên (tôi xin đề nghị vị này). Tôi đã sẵn sàng cho việc bàn giao này ngay từ lúc này. Số tiền tôi đang giữ và sẽ bàn giao gồm:
+ 180.000.000vnđ 
+ 500usd 
+ 500euro 
+ 300aud
- Về việc xử lý kỷ luật, nếu xem là điều không thể không làm, thì phải công bằng. Không chỉ có một mình anh Đăng vi phạm điều lệ Hội.
- Tôi xin lỗi các anh chị hội viên đã vì tôi mà ghi danh vào Hội. Tôi xin lỗi các anh và các em đã kỳ vọng nhiều về tôi cho Hội, nhưng như đã trình bày, tôi nhận thấy việc từ chức và ra khỏi Hội là cần thiết cho chính Hội.

Sài Gòn, ngày 11.09.2014
Lm. Antôn Lê Ngọc Thanh, CSsR
FB VNTB

0 nhận xét:

Đăng nhận xét