Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Sống thân mật với Chúa


Thập Giới (Mười Điều Răn) giải quyết các mối quan hệ. Điều răn 1 tới 4 về mối quan hệ với Thiên Chúa. Điều răn 5 tới 10 về mối quan hệ của chúng ta với tha nhân. Chúng ta được khuyên phải kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa, vì mối quan hệ mật thiết với Thiên Chúa rất quan trọng, nhưng điều đó thực sự nghĩa là gì? Làm sao chúng ta có được mối quan hệ mật thiết với Đấng tạo dựng vũ trụ? Rất khó duy trì mối quan hệ mật thiết với gia đình và bạn bè, dù chúng ta có thể chạm vào họ. Thế thì thật khó quan hệ mật thiết với Thiên Chúa là Đấng vô hình chăng?
Văn hóa của chúng ta cần một số anh hùng tâm linh. Ai là những Môsê của chúng ta ngày nay? Ai là những ngôn sứ Giôsua của chúng ta? Ai là những Phaolô của chúng ta? Nếu những vị đó được người ta coi là bạn thì sao? Tôi đang tìm những người thể hiện sự vĩ đại của thiên chúa trong cuộc sống của họ. Vì thế, làm sao chúng ta khiêm nhường xin Chúa trở thành vĩ đại trong chúng ta? Hãy bắt đầu bằng cách nhận biết Thiên Chúa quan trọng hơn bất kỳ thứ gì khác. Mối quan hệ của bạn đối với Thiên Chúa sẽ ảnh hưởng mọi mối quan hệ khác trong cuộc sống. Hãy bắt đầu từ đó!

Rất thú vị để nhận biết rằng 4 điều răn đầu tiên nói về việc nhận biết Thiên Chúa. Ông bà Adam và Eva đã đi nói với Thiên Chúa tại Vườn Địa Đàng. Tội của họ đã khiến họ cảm thấy xa cách Thiên Chúa và sợ đối diện với Ngài. Từ đó tới nay, Thiên Chúa đã cố gắng cho con cái Ngài biết cách có được mối quan hệ với Ngài như trong Vườn Địa Đàng. Đó là lý do mà 4 điều răn đầu tiên liên quan Thiên Chúa. Các điều răn này mặc khải quyền ưu tiên số một của Thiên Chúa. Ngài yêu thương bạn, muốn đồng hành và trò chuyện với bạn.
Đây là 4 cách nối kết với Thiên Chúa:
1. “Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với Ta” (Xh 20:3). Có Thiên Chúa, có mọi người và mọi thứ. Điều đầu tiên Thiên Chúa muốn chúng ta biết là không có gì quan trọng hơn việc nhận biết Ngài. Nhận biết Thiên Chúa có là ưu tiên số một trong đời bạn? Mối quan hệ của bạn với vợ/chồng sẽ thế nào nếu bạn muốn biết vợ/chồng mình nhiều hơn là muốn biết Ngài? Con cái của bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu bạn muốn dành thời gian cho bạn bè nhiều hơn? Ưu tiên số một là bạn phải nhận biết Thiên Chúa. Mối quan hệ thân mật với Thiên Chúa bắt đầu từ đó.
2. “Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ” (Xh 20:4). Đó là cách tốt để xác định cái gì thực sự là ngẫu tượng. Thiên Chúa “đào” những thung lũng lớn mà không cần dùng máy móc hoặc thuốc nổ. Bạn có thể đào được hố sâu bao nhiêu? Mối quan hệ thân mật với Thiên Chúa nghĩa là bạn nhận biết rằng thật tốt lành biết bao khi có được những gì Ngài ban hơn là những gì bạn có thể tự mình làm. Bạn cứ cố gắng leo lên những nấc thang thành công và Thiên Chúa sẽ nói với bạn rằng chẳng có gì đáng giá trên cao đó. Mối quan hệ thân mật với Thiên Chúa nghĩa là hiểu được rằng Ngài muốn trao ban cho bạn những điều tốt nhất, nhưng Ngài không thể ban nếu bạn cứ ráng đuổi theo những thứ nhỏ nhặt ở đời này. Có bao nhiêu chất bẩn trong móng tay của bạn? Bạn cần thứ gì để đào xới và trườn bò ra khỏi “hố tham vọng” đó?
3. “Ngươi không được dùng danh Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, một cách bất xứng, vì Đức Chúa không dung tha kẻ dùng danh Người một cách bất xứng” (Xh 20:7). “Danh Dức Chúa” nghĩa là tính cách của Ngài, bản chất của Ngài. Thiên Chúa chí thiện. Lạm dụng Danh Ngài không chỉ là những gì bạn có thể nói trong cơn giận dữ, mà còn là giới thiệu sai về Ngài cho người khác biết. Chúng ta thường xuyên lạm dụng Danh Ngài. Đó là khi chúng ta nghi ngờ sự hiện diện của Ngài, đó là lúc chúng ta để cho sự yếu đuối của chúng ta che khuất sự vĩ đại của Ngài, đó là lúc chúng ta đòi hỏi sự vinh quang vốn dĩ thuộc về Ngài – tức là chúng ta tìm vinh danh mình khi làm việc đạo đức. Nếu chúng ta muốn cải thiện mối quan hệ thân mật với Thiên Chúa, đừng giới thiệu sai Ngài cho người khác biết!
4. “Ngươi hãy nhớ ngày sa-bát, mà coi đó là ngày thánh” (Xh 20:8). Chúng ta cần có những “đêm hẹn hò” nếu chúng ta muốn duy trì quan hệ hôn nhân tốt, dù là vợ chồng. Nếu bạn muốn có mối quan hệ thân mật với Thiên Chúa, hãy dành riêng một khoảng thời gian dành cho Ngài. Chỉ mình Ngài thôi. Thật tuyệt vời biết bao với những “đêm hẹn hò” như vậy, tức là cầu nguyện trước khi bạn đi ngủ. Hãy nhớ Chúa Nhật là ngày thánh, hãy bỏ mọi công việc khác để tập trung vào Thiên Chúa và tận hưởng niềm hạnh phúc khi trò chuyện với Ngài. Mối quan hệ nào cũng cần có thời gian thân mật. Vậy tại sao bạn không dành riêng cho Thiên Chúa ngày Chúa Nhật?
Với 4 cách này, hy vọng bạn sẽ nhận biết Thiên Chúa càng ngày càng tốt hơn.

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ beliefnet.com)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét