Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Kontum: Chuẩn bị cho ngày mai, lễ Đức Mẹ Sầu Bi Măng Đen

Kontum – Vào khoảng 17 giờ ngày 15 tháng 09 năm 2013, tại trung tâm hành hương Đức Mẹ Măng Đen thuộc giáo phận Kontum. Phóng viên VRNs thấy các công việc chuẩn bị cho ngày lễ Đức Mẹ Sầu Bi Măng Đen 17.09 của ban tổ chức, của các nhóm, đoàn thể được phân công đang diễn ra rất hăng say, để nhanh chóng hoàn tất phần việc được giao.
Khu vực lễ đài đã gần như hoàn thiện, khu vực dành cho giáo dân tham dự đã được ban tổ chức phân ô rất gọn gàng, các lối đi đã được trải đá sạch sẽ, (vì đây là đất đỏ rất lầy lội) các dù đã được căng lên để tránh mưa nắng cho khách hành hương.
Các khu vực phục vụ y tế, có cả xe cứu thương, khu ẩm thực, và xe cứu hộ, ban âm thanh ánh sáng đang gấp rút hoàn thành những phần việc cuối cùng của mình. Cha Bartôlômêô Nguyễn Đức Thịnh CSsR, người chịu trách nhiệm chính khu lễ đài đang kiểm tra xem từng chi tiết để tìm ra những chổ chưa hoàn thiện. Cha Thịnh đang lo lắng, vì chứ thấy mặt anh Đức, người chịu trách nhiệm chính diều khiển âm thanh cho toàn bộ khu hành lễ. Các tiểu ban khác như ban trật tự, giữ xe để phục vụ cho buổi lể cũng đã hoàn tất phần việc chuẩn bị phục vụ tốt nhất có thể cho buổi lễ được diễn ra tốt đẹp.
04
Kiểm tra lại sàn của lễ đài.
Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục giáo phận Kontum và cha Pêrô Nguyễn Văn Đông, Tổng đại diện cho biết rất mong muốn vệ sinh môi trường và trật tự phải thật tốt. Hiện đã có 170 anh chị em huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT) thiện nguyện đảm nhận việc này, dưới sự hướng dẫn của Cha Phaolo Nguyễn Văn Công CSsR, Quản Hạt Mang Yang, Tuyên uy Phong trào TNTT toàn giáo phận.

Cha Phaolo Công nói với phóng viên VRNs: “Với số lượng 170 người mà phụ trách phần việc như vậy thì hơi ít so với số lượng khách hành hương dự kiến khoảng 30 ngàn người, nhưng tôi tin tưởng nơi Chúa và Đức Mẹ sẽ giúp cho  các anh chị em huynh trưởng TNTT cũng như anh em thiện nguyện hoàn thành tốt công việc Đức cha cũng như Cha Tổng đại diện giao cho”.
05
Cha Phaolô Nguyễn Văn Công đang huấn luyện các huynh trưởng Kinh và Thượng, chuẩn bị cho phần vụ tối nay và sáng mai.

PV. VRNs đang hỏi chuyện cha Phaolô Công
PV. VRNs đang hỏi chuyện cha Phaolô Công
Trong khi Ban tổ chức đang lo chuẩn bị, các đoàn khách hành hương vẫn đến với Mẹ Măng Đen cũng liên tục. Phóng viên VRNs hỏi thăm hai chị thuộc đoàn đến từ Tam Hà.
Chị đầu tiên cho biết: “Năm nào cũng đến với Mẹ nhưng năm nay cả đoàn đến sớm để được đến gần với Mẹ hơn, cầu nguyện với Mẹ được nhiều hơn, ở với Mẹ lâu hơn, vì các năm vừa rồi đông quá nên anh chị em không đến gần Mẹ được chỉ đứng nhìn từ xa xa”.
Chị cho biết đến với Đức Mẹ để cầu nguyện cho Giáo hội và gia đình: “Chúng em đến với Mẹ cầu xin Mẹ thương đến Giáo phận Kontum, Giáo hội và gia đình chúng em nữa. Chúng em mong muốn ngày càng có nhiều người, nhiều đoàn đến với Mẹ hơn và mong muốn nhất của chúng em và đoàn chúng em là làm sao cho nơi này là một nơi hành hương đúng nghĩa và nhất là mong cho chính quyền cho phép và cấp đất để Giáo phận xây dựng thành trung tâm hành hương giống như La Vang để khi các đoàn đến cầu nguyện với Mẹ có một nơi khang trang và có các nhà hành hương để khách các nơi xa vế có thể ở lại hoăc nghỉ ngơi vì quãng đường đi quá xa. Rất mong chính quyền chấp thuận cấp đất để xây dựng nơi đây sớm trở thành trung tâm hành hương đó là mong muốn của người dân”.
Các đàon hành hương ĐứcMẹ măng Đen tại Sài Gòn đang đến linh địa dần dần.
Các đàon hành hương ĐứcMẹ măng Đen tại Sài Gòn đang đến linh địa dần dần.
Mong muốn của vị giáo dân này chắc khó được đáp ứng, vì ngày 12.09 vừa qua, nhà cầm quyền đã can thiệp thô bạo vào quá trình chuẩn bị tổ chức lễ ngày mai. Thông báo do cha Luis Nguyễn Quang Hoa, Chánh văn phòng TGM Kontum, cho biết hôm 14.09 như sau: “Chiều ngày 12.09.2013, Ban Tôn Giáo tỉnh Kontum cho biết việc để các thùng dâng cúng và ghi nhận các ý lễ là vi phạm pháp luật đã được qui định trong Nghị định 92 của Chính Phủ. Ban Tôn Giáo có đưa Mẫu đơn thông báo B31 để Tòa Giám Mục ghi nộp cho chính quyền. Đây là một vấn đề tế nhị đụng tới tâm tình tôn giáo và liên quan đến nhiều người, nên năm nay Tòa Giám Mục không đặt các thùng nhận các ý lễ và phần dâng cúng của đạo hữu như năm trước. Xin phó thác tất cả cho Mẹ Maria định liệu việc này”.
Trước đó, một thông tin khác cho biết, Ban Tôn Giáo tỉnh Kontum cũng cấm  các bảng, bang rôn hướng dẫn đường không được ghi chữ “hành hương”, mà chỉ được ghi “Về với” để hướng dẫn các xe đến tham dự đại lễ của Giáo phận. Cha Hoa cho biết: “Chính quyền Tỉnh cũng lưu ý Ban Tổ Chức cũng như quý vị có lòng đến tham dự Lễ kính Mẹ Măng Đen ngày 16 & 17.09.2013 : Không ghi các bảng hiệu, băng rôn có các tiếng như “Hành Hương Đức Mẹ Măng Đen” hay “Trung tâm Đức Mẹ Măng Đen”. Thay vào đó có thể dùng các từ như “Đến với Mẹ Măng Đen”. “Về với Mẹ Măng Đen” hay “Kính viếng Mẹ Măng Đen”. Ban Tổ chức thông tri lại cho mọi đạo hữu”.
GTrứ, VRNs
Tại Kontum

0 nhận xét:

Đăng nhận xét