Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Công an bảo đảm ca phẫu thuật thầy giáo Định thành công ? Đợi xem !


LTCGVN (17.09.2013) – Sài Gòn – Thầy giáo Đinh Đăng Định, một nhà bất đồng chính kiến đang được cấp cứu tại bệnh viện 30 tháng 4 Sài Gòn (bệnh viện chuyên điều trị cho cán bộ công an ở phía Nam), vì thầy Định bị đau dạ dày kinh niên trong những ngày tháng ở trong trại giam. Thứ tư ngày 18.09 tới, thầy Định sẽ được phẫu thuật.
Chị Thảo, con gái thầy Định xác nhận: “Bố tôi nhập viện vào thứ hai tuần trước, ngày 09.09.2013, nhưng mãi hôm thứ tư tuần trước, ngày 13.09, trại giam Phước An, tỉnh Bình Dương mới thông báo cho gia đình biết tình trạng sức khỏe của bố. Mẹ tôi rất bức xúc”.
“Hiện nay, sức khỏe của bố rất yếu, rất yếu. Bố tôi hoàn toàn không ăn được mà chỉ truyền nước biển hoặc nước đường thì mới sống được thôi. Chứ bố không ăn được gì hết. Mỗi lần bố “đi ngoài” đều ra máu đen và máu đỏ”. Chị Thảo cho biết.

Chị Thảo cảm thấy bất an và lo lắng cho ca mổ của Thầy Định: “Thật ra, tôi cảm thấy rất bàng hoàng trong cuộc phẫu thuật lần này của bố và rất lo lắng nếu như có chuyện không hay xảy ra với gia đình tôi, vì hiện nay sức khỏe của bố tôi rất yếu. Không biết bố có đủ sức để thực hiện ca phẫu thuật không nữa? Trong quá trình phẫu thuật bác sĩ có làm hết trách nhiệm để cứu bố tôi không nữa?”
Thứ tư tới, thầy Định sẽ tiến hành ca mổ, chị Thảo mong muốn mọi người đến ủng hộ và động viên tinh thần gia đình chị. Chị Thảo ước ao: “Tôi mong muốn, thứ tư tới là ngày bố tôi phẫu thuật thì mong mọi người hãy đến bên gia đình tôi, cùng đồng hành với gia đình tôi”.
Trịnh Anh Tuấn, facebooker Gió Lang Thang sống tại Hà Nội, một trong những người yêu mến Thầy Định kêu gọi mọi người: “Mong mọi người hãy quan tâm, ủng hộ tinh thần gia đình người tù nhân lương tâm kiên cường này”.
Nhà cầm quyền chỉ cho gia đình thăm gặp theo giờ quy định. Nhưng mỗi lần thăm gặp phải xuất trình CMND và sổ thăm nuôi. Chị Thảo nói: “Khi nhìn thấy bố tôi xót xa lắm, vì bố nằm trong một căn phòng có 5 cán bộ trại giam canh. Gia đình không có nhiều thời gian bên cạnh bố nên thương bố lắm, vì bố bệnh nặng mà không được gia đình chăm sóc. Buổi sáng gia đình được thăm bố từ 7 giờ đến 9 giờ, buổi trưa được 2 tiếng, buổi tối trước 20 giờ 45 là công an không cho gặp bố nữa. Mỗi lần thăm gặp phải đưa sổ thăm nuôi và CMND của các thành viên trong gia đình cho công an”.
Gia đình thầy Định muốn chi trả mọi chi phí cho thầy và muốn chuyển thầy đến bệnh viện chuyên khoa ung bướu nhưng trại giam An Phước, tỉnh Bình Dương không đồng ý. Chị Thảo nói: “Về chi phí viện phí cho bố, phía trại giam họ nói là họ chịu trách nhiệm các chi phí. Nhưng bố tôi và gia đình tôi có nguyện vọng đưa bố đến bệnh viện chuyên khoa về ung bướu và toàn bộ chi phí ca mổ của bố tôi gia đình tôi sẽ lo, nhưng về phía trại giam họ không đồng ý. Họ nói rằng, gia đình cứ yên tâm vì tất cả các cán bộ công an ở Miền Nam đều chữa trị ở bệnh viện 30 tháng 4 này, nên họ cho rằng, bố tôi chữa trị ở đây khá yên tâm. Gia đình không thể chuyển bố đi bệnh viện khác”.
Trong bệnh viện, thầy Định nhắn nhủ chị Thảo: “Chính do việc tuyệt thực trong trại tạm giam công an tỉnh Đak Nông vào năm 2011 nhưng không được chữa trị kịp thời nên sau 2 năm, bệnh đã biến chứng trở nên nguy hiểm. Do vậy, tình hình sức khỏe của các tù nhân lương tâm, đặc biệt là các tù nhân lương tâm đã từng tuyệt thực như Điếu Cày, Cù Huy Hà Vũ… hiện đang đặc biệt nguy hiểm, cần phải được khám kịp thời, kẻo rơi vào trường hợp như bố tôi”.
Thầy Định đã có tiền sử đau dạ dày trước khi thầy bị bắt tạm giam vào năm 2011. Nhưng bệnh của thầy càng ngày càng nặng hơn khi thầy thực hiện cuộc tuyệt thực 10 ngày trong trại giam tỉnh Đăk Nông, để phản đối nhà cầm quyền bắt giam thầy một cách trái phép.
Chị Thảo kể lại: “Khi bố tôi bị bắt, bố tôi đã có chứng đau dạ dày rồi. Mỗi khi bố tôi thấy đói là dạ dày lại đau. Ở nhà, mẹ tôi thường hay chữa bệnh cho bố bằng lá thuốc nên sức khỏe của bố cũng ổn. Vào năm 2011, trong khi bố bị bắt tạm giam trong trại giam công an tỉnh Đăk Nông, bố đã tuyệt thực 10 ngày để phản đối công an tỉnh Đăk Nông bắt tạm giam bố trái phép. Bố tuyệt thực nhưng gia đình không biết nên không thể lên tiếng kịp thời cho bố. Trong quá trình bố tuyệt thực, trại giam không can thiệp kịp thời cũng như không cấp pháp đồ điều trị cụ thể cho bố, chính vì thế bệnh tình của bố càng ngày càng nặng hơn. Từ đó trở đi, bố “đi ngoài” ra máu. Từ trại giam Đăk Nông chuyển sang trại giam An Phước, tỉnh Bình Dương đến nay được 8 tháng thì tình hình sức khỏe của bố càng ngày càng nặng hơn. Ở trại giam An Phước, bố đã được đi cấp cứu 1 lần ở bệnh viện đa khoa Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Hằng đêm bố lên cơn đau nhiều lần nên bác sĩ trại giam phải tiêm thuốc cho bố phải nói là hằng ngày, hằng ngày luôn”.
Trên facebook, Anh Trí Dũng, con trai Blogger Điếu Cày an ủi gia đình chị Thảo: “Cầu chúc cho Thầy Định được bình an, tai qua nạn khỏi. Thảo cần phải liên lạc gấp với các lãnh sự nước ngoài ở Sài Gòn. Viết đơn yêu cầu cho cha được phẫu thuật ở nơi có kỹ thuật tốt hơn gửi cho trại giam và VKSND TPHCM. Anh biết là khó lòng nó đồng ý yêu cầu đó, nhưng em phải làm để quy trách nhiệm về một mối, nó phải đảm bảo ca phẫu thuật thành công nếu giữ Bác Định ở lại bệnh viện đó. Chúc em may mắn và thật vững vàng.”
Chị Thảo cho biết thêm, “Khi tôi nói chuyện với bố trong bệnh viện, thỉnh thoảng công an “tham gia” vào câu chuyện của bố con tôi và họ khuyên tôi nên suy nghĩ vấn đề tích cực hơn”.
Thầy giáo Đinh Đăng Định, một trong những giáo viên có những bài viết quan tâm về vấn đề khai thác boxit ở Tây Nguyên, kêu gọi đa nguyên đa đảng. Quan điểm của thầy Định ngược với quan điểm của nhà cầm quyền cs VN. Vào năm 2011, nhà cầm quyền đã bắt giam thầy Định và quy kết thầy vào điều 88 BLHS “Tuyên truyền chống phá Nhà nước XHCN” với mức án là 6 năm tù giam trong phiên tòa sơ và phúc thẩm, diễn ra năm 2012, tại tòa án tỉnh Đăk Nông.
HT, VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét