1

www.luongtamconggiaovietnam.blogspot.com

2

www.luongtamconggiaovietnam.blogspot.com

3

www.luongtamconggiaovietnam.blogspot.com

4

www.luongtamconggiaovietnam.blogspot.com

5

www.luongtamconggiaovietnam.blogspot.com

Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

[Video] VOA: TQ sẽ trục xuất tàu nước ngoài 'xâm nhập trái phép' ở Biển Đông

LTCGVN (30.11.2012)

Việt-Trung tăng cường quan hệ quốc phòng giữa tranh chấp Biển Đông. Trung Quốc sẽ lục soát, trục xuất tàu nước ngoài 'xâm nhập trái phép' ở Biển Đông. Đại sứ quán Mỹ đóng tài khoản trên trang xã hội ZingMe của Việt Nam.

Việt Nam mất - Biển Đông hết giá trị



LTCGVN (30.11.2012) - Căn cứ theo báo Đại Đoàn Kết đã loan tải (21/06/2011), chính thức công bố của đảng Cộng Sản VN. Việt Nam đã mất 11 đảo lớn nhất trong ba nhóm đảo Cam Tuyền, An Vĩnh và Trăng Khuyết có tầm vóc chiến lược và những rạn san hô, cồn đá, 8 bãi cát cạn và 16 bãi cát ngầm, một ngư trường khổng lồ ở biển Đông nay mất trắng. Số còn lại là những rạn san hô đủ xây dựng một ngôi nhà nhỏ hay chòi canh...

*

Việt Nam bắt buộc phải khẳng định chủ quyền biển Đông gồm có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không thể để xa lìa Tổ Quốc. Ngày nay không lý do gì đảng CSVN xóa bỏ phần đất chủ quyền của Tổ Quốc VN. Ngày xưa Ông-Cha ta muôn đời bảo vệ, lấy máu chan vào quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mọi sự sống còn của biển Đông chưa một khắc-phút xa rời. Xương thịt của nhân dân Việt Nam đã bao đời xây dựng, giang sơn gấm vóc đã lưu truyền đời đời, mới có được như ngày nay. Đảng CSVN không thể buông thả 5.000 ngàn năm trước, dựng nước, và giữ nước - bỗng nay CSVN cho biến thành con số 0, trong một phút chốc mất sạch toàn diện cả hải đảo biển Đông! Không ai có quyền bán hay nhượng vùng biển Đông cho bất cứ ngoại bang nào, chỉ có những kẻ phản Tổ Quốc VN, mới cam tâm có ý đồ dâng hiến vùng biển Đông cho CS Trung Hoa, nhằm đổi lấy một thứ hư danh chư hầu để sống. Lịch sử sẽ điểm danh từng tên bán nước ở trong thời điểm 1941-2012. Lịch sử không tha thứ cho bất kỳ ai. Đảng CSVN đã bán nước hãy bừng sáng quay đầu làm ngạn hãy đem lòng trung thực hành động cùng với nhân dân. 

Hồ sơ chủ quyền Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Tổ Quốc Việt Nam

[Video] VIỆT NAM ĐI VỀ ĐÂU: DỰ THẢO SỬA ĐỔI LUẬT ĐẤT ĐAI 2003 - Phần 2

LTCGVN (30.11.2012)

VIỆT NAM ĐI VỀ ĐÂU: DỰ THẢO SỬA ĐỔI LUẬT ĐẤT ĐAI 2003 - Phần 2
28/11/2012
BLG Đại Dương
Vạn-Lý

Hôm 19 tháng 11 Quốc hội Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã dành trọn ngày để thảo luận về bản Dự thảo sửa Luật Đất đai 2003 sẽ được thông qua vào giữa năm 2013. Hầu hết Đại biểu Quốc hội tán thành nội dung bản Dự thảo "Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu". Bản Dự thảo này sẽ được đưa ra lấy ý kiến của dân chúng trong những ngày tháng tới. BLG Đại-Dương nhận xét về tiến trình sửa đổi này.



[Video] VIỆT NAM ĐI VỀ ĐÂU: HỘI THẢO BIỂN ĐÔNG NAM Á LẦN THỨ TƯ - Phần 1

LTCGVN (30.11.2012)

VIỆT NAM ĐI VỀ ĐÂU: HỘI THẢO BIỂN ĐÔNG NAM Á LẦN THỨ TƯ - Phần 1 
28/11/2012
BLG Đại Dương
Vạn-Lý

Hội thảo Biển Đông Nam Á lần thứ tư tại Sài Gòn trong 3 ngày đã bế mạc hôm 21 tháng 12 với chủ đề "Biển Đông Nam Á: Hợp tác vì An ninh và Phát triển trong khu vực". Nhân dịp này, Bắc Kinh đã cho in bản đồ Đường Lưỡi Bò trên Sổ thông hành và phát hành "Bản đồ thành phố Tam Sa tỉnh Hải Nam nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa" gây thêm căng thẳng trên Biển Đông Nam Á. BLG Đại-Dương phân tích các yếu tố gây bất ổn trên Biển Đông Nam Á.

NHỮNG GIÁ TRỊ CĂN BẢN CHO XÃ HỘI-CHÍNH TRỊ (Kỳ 6)





5.3. TỰ DO Ý MUỐN (LE LIBRE-ARBITRE)

    Khi nói đến tự do ý muốn, đó là nguyên nhân của khả năng, khởi đầu tự mình, là trạng thái của sự việc. Tự do ý muốn là quyền chọn lựa hay không muốn chọn lựa một việc, một hành động, một sở thích nào đó mà người ta muốn làm, muốn thực hiện. Tự do ý muốn là nguyên khởi của ước muốn của mình - chỉ là như thế-và không là gì khác. Và con người nghĩ rằng lúc họ sử dụng các tự do ấy, là để hướng dẫn các hành động của mình với sự ý thức. Điều đó không có nghĩa là người ta có thể làm cho thỏa mãn các điều kiện tất yếu của mình, như thể chiều theo thực tại cái điều theo ý họ muốn. Qủa những điều kiện hiện hữu này không như là những gì của sự việc tất yếu một cách nhất định. Vì thực con người hiện hữu với những hành động, những tác động qua tương quan truy tưởng, thì họ có thể đặt tên cho hành động đó, họ nghĩ tuởng, nhận ra và thưởng thức các việc làm ấy trong ý nghĩa sáng tạo và các vật sản xuất ra. Hay nữa, họ loại bỏ và làm việc biến đổi những tiến trình giáo dục trị liệu, giáo dục chính trị cùng các vấn đề giáo dục khác. Sự quan hệ truy tưởng này được gọi là lý do thực tiễn (raison pratique) hay ý muốn tự do (volonté libre). Tự do ý muốn không như người ta thường giả thiết, là tư tưởng trong một diễn tiến theo kinh nghiệm,  hoặc là một kinh nghiệm có được, và tự do ấy là một độc lập của thực thể tâm linh (une substance spirituelle indépendante). Trái lại, tự do ý muốn là tiến trinh siêu nghiệm được xem là một tương quan truy tưởng, được biểu lộ trong một cách thức định vị cụ thể. Tự do siêu nghiệm chỉ tích chứa trong ý muốn và ước muốn, tự do siêu nghiệm không đơn giản tất định như ta tưởng. Đầu tiên ý muốn phải bày ra, tích chứa trong một quyết định nguyên khởi của hiểu biết và nhận ra. Ý muốn chỉ hợp với sự hiểu biết này là một hành động tích chứa tự do.Từ thực tế và sự kiện này, thì sự tự do đặt mình (hỏi mình) bởi tiếng vâng và đồng ý trước một sự tự do khác. Bởi khi nhận ra sự tự do ấy cũng là sự tự do ta chọn, ta muốn. Sự tự do có một đặc điểm thông đạt và giao dịch, cũng như có một ý muốn để thông truyền cho ta cùng mọi người. Do đó :

Đức TGM Léopoldo Girelli viếng thăm GP. Kontum (6) Ngày cuối cùng của chuyến viếng thăm mục vụ của Đức TGM Léopoldo Girelli tại Giáo phận Kontum



Chuyến viếng thăm mục vụ của Đức Tổng Giám mục Léopoldo Girelli tại Giáo phận Kontum đã hoàn tất vào sáng thứ bảy, 24-11-2012.

Đây quả là một chuyến viếng thăm rất đầy tràn và sinh động đối với vị Đại diện Đức Thánh Cha.

Với những con đường gồ ghề, quanh co, khúc khuỷu…, với những Giáo xứ, Giáo họ từ Trung tâm Thành phố đến tận mút cùng địa giới của Giáo phận…, từ vùng núi cao xuống các lòng chảo…, Đức Giám mục Giáo phận đã hướng dẫn ngài đi thăm tất cả gồm 9 huyện và hai thành phố chính cùng các thị xã thuộc hai Tỉnh Kontum và Gialai trong 5 ngày.

Điều để chúng ta chú ý là, trong chuyến viếng thăm này, vị Đại diện của Đức Thánh Cha không chỉ đi qua như kiểu cưỡi ngựa xem hoa, mà là với những cuộc tiếp xúc, với những bài huấn từ không nơi nào giống nơi nào...!

Đức TGM Léopoldo Girelli viếng thăm GP. Kontum (5) (tiếp theo)



Thăm giáo dân cùi tại Làng Đăk Pnan, Xã Kon Thup, Huyện Mang Yang

Rời Hra - Phú Yên, xe chuyển bánh từ 12:10, thế mà mãi đến 13 giờ mới đến đầu làng Đăk Pnan. Ở đây hôm nay thời tiết rất đẹp. Vì nhà nguyện không còn, nên giáo dân tụ họp tại nhà của Giáo phu Bơi. Chú Bơi hôm nay không có ở nhà vì đang nằm bệnh viện. Chú bị mổ ruột thừa. Được biết Sứ thần Toà Thánh tới, Chú tiếc lắm, nhưng không về được. Chú Bơi đã dâng hiến nhà của Chú để bà con trong làng có chỗ gặp gỡ nhau và để cầu nguyện.

Đoàn xe đến nơi thì mọi người đã tụ họp đông kín cả trong nhà và ngoài sân. Những người bệnh nặng thì ngồi trong nhà, còn những bệnh nhân nhẹ và con cháu họ thì xếp thành hai hàng rào danh dự để đón Đức Sứ thần. Vị Đại diện Toà Thánh bước vào giữa những điệu xoang truyền thống, tuy vụng về nhưng với hết cả tâm tình… Đức Tổng Giám mục được mời lên gác để chào kính Chúa. Từ hôm Nhà nguyện không còn nữa, bà con đã rước Chúa về ngôi nhà này. Căn nhà có một gác gỗ, và mọi người đã mời Chúa Giêsu Thánh Thể ngự trên căn gác nhỏ bé, khiêm tốn này.

[Video]: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 23 - 29/11/2012 - Công Nghị Tấn Phong 6 vị tân Hồng Y




1. Công Nghị Tấn Phong cho 6 vị tân Hồng Y


Biến cố nổi bật trong tuần qua là Công Nghị Tấn Phong cho 6 vị tân Hồng Y diễn ra tại Đền Thờ Thánh Phêrô vào sáng thứ Bẩy, 24 tháng 11.


Đây là lần thứ hai trong năm nay, Đức Thánh Cha bổ nhiệm các vị Hồng Y mới. Tưởng cũng nên nhắc lại là vào ngày 18 tháng 2, ngài đã tấn phong cho 22 vị tân Hồng Y trong đó có 10 vị thuộc các cơ quan trung ương Tòa Thánh.


Trong lần bổ nhiệm này, 6 tân Hồng Y thuộc 6 quốc gia khác nhau và lần đầu tiên không có vị Hồng Y nào là người Ý hay Âu Châu. Các vị được tấn phong là người Mỹ, Ấn độ, Phi Luật Tân, Nigeria, Li Băng và Colombia. 

Gia đình là môi trường thuận tiện đầu tiên để thông truyền đức tin



LTCGVN (30.11.2012) - Vatican - Gia đình là nơi thuận tiện đầu tiên để nói về Thiên Chúa, để thông truyền đức tin cho các thế hệ mới. Vì thế các phụ huynh phải biết tỉnh thức và nhậy cảm chú ý tới các dịp thuận tiện giúp trình bầy đức tin cho con cái với niềm vui, khả năng lắng nghe và đối thoại.

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã nói như trên với 7.000 tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi tiếp kiến chung trong đại thính đường Phaolô VI sáng thứ tư 2́́́́8-11-2012.

Trong bài huấn dự ngài đã khai triển đề tài ”Làm thế nào để thông truyền đức tin cho con người ngày nay?” Tình yêu của Thiên Chúa đã được đổ vào lòng chúng ta và bao trùm cuộc sống để nó trở nên tốt lành. Như thế chính Thiên Chúa là Tình Yêu và Sự Thiện tối cao tự thông truyền cho chúng ta. Và nếu chúng ta nói về Thiên Chúa là bởi vì chúng ta biết rằng Người yêu thương chúng ta, chú ý tới chúng ta và tình yêu của Người vô tận và vĩnh cửu, lớn lao hơn tình yêu của cha mẹ và tình yêu vợ chồng. Việc loan báo được dành cho tất cả mọi người ấy dẫn đưa tới cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa Tình Yêu, được mạc khải một cách duy nhất nơi Đức Giêsu chịu đóng đanh. Vì không có ơn cứu rỗi cho nhân loại, nếu không phải là nơi Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô. Nơi Người mọi người tìm được sự thành toàn tràn đầy của mình. Thông truyền sứ điệp này là một nhiệm vụ nòng cốt của đức tin: đức tin đến từ việc lắng nghe Lời Chúa (Rm 10,14.17).

7 thói quen của người tin vào Chúa


Sài Gòn - Tiểu sử các thánh cho thấy các ngài luôn đặt niềm tin tuyệt đối vào Thiên Chúa. Có những câu chuyện về hành trình trong đời sống Kitô giáo: Nam và nữ, trẻ và già, iaó sĩ và giáo dân,… Nhưng tất cả đều có điểm tương đồng trong việc sống kết hợp mật thiết với Thiên Chúa. Đây là vài điểm nổi bật:
1. Chấp nhận đau khổ
Một trong những điểm nổi bật trong chuyện đời Tu sĩ Yun là người bị bách hại ở Trung quốc, được thuật lại trong cuốn “The Heavenly Man” (Người Đàn Ông Trên Trời). Sau khi bị hành hạ nhiều tuần bằng đủ kiểu: Bị điện giật, bị bỏ đói, bị đánh đập, bị kim xỏ vào móng tay, rồi bị căng chân tay ra treo trên cao, nhưng ngài vẫn không nao núng. Ngày hôm sau, ngài bị bỏ vào xà lim, nhưng ngài xin cho ngài cuốn Kinh thánh – một ý tưởng kỳ lạ. Ngài nài xin mãi, người ta cũng ném cho ngài cuốn Kinh thánh.
Ngài viết: “Tôi quỳ xuống và khóc, tạ ơn Chúa ban cho món quà đó. Tôi không thể tin được là mơ ước của tôi lại thành hiện thực! Không tù nhân nào được phép giữ Kinh thánh hoặc bất kỳ thứ gì liên quan Kitô giáo, nhưng thật lạ, Thiên Chúa đã ban cho tôi cuốn Kinh thánh! Quá đó, Thiên Chúa cho tôi biết rằng dù kế hoạch độc ác của loài người dành cho tôi, nhưng Ngài vẫn không quên tôi và vẫn kiểm soát cuộc đời tôi”.

Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012

[Video] RFA: Thế giới trong tuần

LTCGVN (29.11.2012)

Thào luận bàn tròn về các vấn đề thời sự thế giới.

Những sự thật cần phải biết - Nổi dậy hay khủng bố?



LTCGVN (29.11.2012) - Chính sách khủng bố nằm trong chiến lược của đảng cộng sản Việt Nam và họ đã giấu nó dưới từ ngữ bóng bẩy là “Nhân dân nổi dậy và đồng khởi” để biện minh cho hành động dã man của mình. Ngay từ khi quân đội Mỹ chưa có mặt ở Việt Nam trước năm 65 và sau khi họ đã rút về nước thì hàng loạt các cuộc bắn giết, khủng bố bừa bãi, ám sát vẫn diễn ra. Vậy người đảng cộng sản đang “giết Mỹ” hay là giết chính đồng bào của mình? Trong bài viết này tôi xin nêu ra một sự thật: chính đảng cộng sản ấy là kẻ đã xâm phạm chủ quyền của nước khác một cách thô bỉ nhất. Sự kiện gây chiến và xâm lăng của VNDCCH đối với VNCH đã được biết đến như một góc độ lịch sử đau thương của dân tộc...

*

Phần 1: Những sự thật cần phải biết về Việt Nam Cộng Hòa - Bài 3: Nổi dậy hay khủng bố?

Đọc cuốn sách “Lịch sử đảng Cộng Sản Việt Nam” của nhà xuất bản Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tái bản năm 2000 có đoạn: 

“Trong giai đoạn 1957-1959, cách mạng miền Nam gặp nhiều khó khăn. Hàng loạt cơ sở của ta bị chính quyền Ngô Đình Diệm phát hiện và bắt giữ. Tháng 1/1959, diễn ra hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Lao Động Việt Nam, đã quyết định cho phép lực lượng miền Nam sử dụng bạo lực để đánh đổ chính quyền Mỹ-Diệm.

Kết hợp đấu tranh chính trị và đấu tranh vũ trang để lật đổ chính quyền Mỹ-Diệm, cao trào diễn ra ở các địa phương: Bắc Ái (02/1959), Trà Bồng (08/1959)... phong trào lan nhanh ra khắp miền Nam, đặc biệt là phong trào Đồng khởi ở tỉnh Bến Tre.

17/1/1960, phong trào nổ ra ở huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre, sau đó lan ra các huyện Giồng Trôm, Thạnh Phú, Ba Tri... phong trào đã phá tan từng mảng lớn chính quyền Mỹ-Diệm.

Từ Bến Tre, phong trào lan rộng ra khắp miền Nam Việt Nam, Tây Nguyên, và các nơi khác như miền Trung. Cuối năm 1960, phong trào đã làm chủ nhiều thôn xã ở miền Nam, Tây Nguyên, và ven biển miền Trung Việt Nam.

Sự thành công của phong trào đã chiếm được nhiều vùng rộng lớn và thúc đẩy sự thành lập Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam (20/12/1960).”

Phật giáo Hòa Hảo phản đối Học viện Phật giáo VN xúc phạm Đức Huỳnh Giáo Chủ


Sài Gòn - Một luận văn tốt nghiệp Phật học thuộc Học viện Phật giáo VN đã viết saisự thật lịch sử và xúc phạm đến Đức Huỳnh Giáo Chủ, là điều Giáo hội Phật giáo Hòa hảo Thuần Túy lên tiếng trong bản tuyên cáo vừa phát hành vài ngày qua.
Hôm qua, 28.11.2012, Hòa thượng Thích Không Thánh, Tổng vụ trưởng vụ Từ Thiện thuộc Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất đã lên tiếng ủng hộ Bản tuyên cáo nói trên và cho rằng việc Tăng sĩ làm luận văn đó là cố tình phá đạo và gây ra chia rẻ tôn giáo.
Cũng trong ngày hôm qua, Cụ Nguyễn Quang Liêm, Hội trưởng Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) đã gởi một văn thư đến giáo sư Minh Chi và Quý chư tôn, đại đức Học viện để trình bày rõ ý kiến của PGHH.
VRNs xin giới thiệu văn thư này đến quý vị.

NHỮNG GIÁ TRỊ CĂN BẢN CHO XÃ HỘI-CHÍNH TRỊ (Kỳ 5)





V. SỰ TỰ DO

   Nói đến sự tự do, thì tự do tương đương như là sự quyết định.Ý niệm này đuợc xem là chìa khóa của tư tưởng triết học và đạo đức chính trị (éthico-politique) thời đại.Tự do đây có nghĩa là phủ nhận sự độc lập đối với tất cả cái gì khác với sự quyết định (như tự nhiên, xã hội, chính trị), và xác nhận rằng con người tự chính mình quyết định và hành động theo ý tưởng trong nội dung của hành vi mình quyết định ấy.

   Theo sự học hỏi, chúng tôi được biết nhờ qua lãnh vực văn hoá Hy-La (Gréco-Latin) mà người Pháp, Anh, Mỹ, Đức v.v, đã dùng đến từ ngữ và ý niệm tự do. Do đó ý niệm tự do (liber, libre, free, frei) đã có một dấu chỉ và có ý riêng trong lãnh vực pháp chế xã hội (socio-juridique) đặc thù vào thời ấy.Vào thời xưa đó, họ phân biệt những con người với tư cách là thành phần, hội viên của cộng đồng, qủa loại người đặc biệt này được sống tự do khác hẳn với người nô lệ. Cũng theo xã hội thời ấy, thì những người tự do có được độc lập với một quyền ưu đẳng, họ sống khác hẳn với người ngoại kiều, là những người thuộc các quốc gia bị họ đô hộ và thống trị.Người tự do được nâng đỡ mọi mặt, được bảo vệ do luật pháp đề ra, còn các người nô lệ, thì họ bắt phục dịch và lao động các công việc nặng nhọc, khổ sai.

Những Ngọn Nến Lung Linh Từ Quê Hương Thanh Niên Phêrô Nguyễn Đình Cương


Tối ngày 27/11/2012 tại giáo xứ Yên Đại, Giáo Phận Vinh, tổ liên gia 3 của giáo họ Đồng Kiền đã tổ chức rước kiệu tượng Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp về tư gia ông Phêrô Nguyễn Đình Băng để hiệp cùng gia đình thắp nến cầu nguyện cho các thanh niên Công giáo sắp bị nhà cầm quyền Việt Nam đem ra xét xử, cách riêng cho anh Phêrô Nguyễn Đình Cương, một người con hiếu thảo của gia đình và là một thanh niên ưu tú của giáo họ Đồng Kiền luôn được vững tin, can đảm để đối diện với sự dữ. 

Dưới những làn gió thoảng mang theo cái se lạnh của của tiết Trời Miền Trung trong những ngày đầu Mùa Đông đã làm tăng thêm ý nghĩa của buổi cầu nguyện, nhất là sự hiện diện của gần 70 bà con trong giáo họ, người thân và một số bạn bè của anh Cương. 

Đức Thánh Cha Benedict XVI, Giáo Hoàng của thời đại ''kỹ thuật số'' và các mạng xã hội




Những lời kêu gọi của @BenedictusPPXVI trên Twitter

ROME, thứ ba 27 tháng 11, 2012 (Le Monde vu de Rome) – Sự hiện diện của Đức Thánh Cha Benedict XVI trên mạng Twitter - @BenedictusPPXVI - và các phương thức truyền thông mới của Vatican sẽ được giới thiệu ngày thứ hai 3 tháng 12. Đức Thánh Cha Benedict XVI, Giáo Hoàng của thời đại số học và các mạng xã hội, là vị Giáo Hoàng đầu tiên đã gửi đi các điện văn điện tử "sms". Ngài cũng là Giáo Hoàng đầu tiên gửi các điện văn và những lời kêu gọi trên mạng Twitter.

Buổi họp báo sẽ có sự hiện diện của Đức Giám Mục Claudio Maria Celli, Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Truyền Thông Xã Hội, Đức Giám Mục Paul Tighe, thư ký của hội đồng này, Linh Mục Federico Lombardi, Dòng Tên, Giám Đốc Văn Phòng Truyền Thông Tòa Thánh, Radio Vatican và Trung Tâm Truyền Hình Vatican, và ông Gian Maria Vian, giám đốc Nhật Báo L’Osservatore Romano của Vatican.

[Video] Tin Công Giáo Thế Giới - 28.11.2012

Nhớ Đức giám mục Jean Cassaigne, vị tông đồ phong cùi

LTCGVN (29.11.2012)


Sài Gòn - Hồi còn thiếu niên, tôi thường đọc báo Trái Tim Đức Mẹ và báo Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Có lần đọc bài viết về Đức cha Jean Cassaigne (thường gọi Cha Sanh), tôi đã thực sự ấn tượng. Cũng hồi đó, một lần đến nhà thờ Fatima Bình Triệu, tôi thấy có tượng ngài đứng với một bệnh nhân cùi ngồi bên chân ngài, tôi càng ấn tượng về ngài. Nhưng ngày nay không còn thấy bức tượng đó nữa.
Theo yêu cầu của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam về “tập kỷ yếu Năm Linh Mục”, Giáo Phận Đàlạt hoàn toàn nhất trí chọn Đức cha Cassaigne là chứng tá sống động về mầu nhiệm Giáo Hội yêu thương và phục vụ”. Đây là những chứng từ sống độngvà rất gần gũi để giới thiệu về ông Tổ của công cuộc truyền giáo cho anh chị em Kơho Lâm Đồng và là Vị Sáng lập Trại Phong Di linh từ năm 1929.
NGƯỜI GIEO GIỐNG TỐT
Trong bản tường trình năm 1920, Đức Cha Victor Quinton Giám Mục Giáo phận Sàigòn đã nói đến ý định truyền giáo cho người Dân Tộc trên cao nguyên Djiring – Langbiang. Nhưng công cuộc truyền giáo này chỉ thực sự bắt đầu khi Đức Cha Dumortier đặt Cha Jean Cassaigne (tên Việt nam là Sanh), một linh mục thuộc Hội Thừa Sai Balê đến Di Linh năm 1927. Đức Cha Dumortier viết trong bản tường trình năm 1927 như sau:
Chúa Quan Phòng đã sắp đặt cho tôi một vị tông đồ như ý để khởi sự công cuộc truyền giáo cho người Dân Tộc. Tôi thấy Cha Cassaigne được chuẩn bị tốt để chịu được gian khổ thiếu thốn. Vừa khi biết chương trình truyền giáo của tôi, Cha Cassaigne đã tình nguyện và bầy tỏ niềm vui khôn tả khi nghe tôi công bố việc bổ nhiệm Ngài vào công cuộc này".

Tháng các linh hồn: nói về ngưỡng cửa sự chết




Người ta vẫn nói: « sinh ký tử quy ». Một điều chắc chắn là ai ai cũng phải đối diện với sự chết. Chỉ có điều nó có thể đến sớm với người này mà lại trễ đối với người khác. Thông thường thì người cao niên gần với ngưỡng cửa của sự chết hơn. Ở vào độ tuổi ấy, họ phải tìm cách sống chung với gánh nặng của tuổi tác và bệnh tật. Đặc biệt là điểm hẹn giờ C có thể đến với mình bất cứ lúc nào. Chính vì thế, người cao tuổi luôn luôn lo lắng cho bản thân có được điều kiện sống tốt nhất cho quãng thời gian cuối đời.

Ngay từ khi còn sung sức, nhiều người đã nghĩ đến việc tích góp để lo cho tuổi già. Người ta thực sự có lý khi làm việc này, vì lúc đó sức khỏe giảm sút, không còn làm việc được nữa, và nhất là việc chi trả cho nhà hưu quá cao. Tại Pháp, bình thường những ai muốn nương mình nơi đây thì mỗi tháng phải có ít nhất 3000 euros. Những ai có con cái thì số tiền này được chia đều cho mỗi người để đóng góp. Những ai không có con cái thì giao lại nhà cửa của mình cho nhà hưu và mình sẽ được chăm sóc cho đến hết đời.

Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

[Video] RFA: Những con số trong tuần

LTCGVN (28.11.2012)
Các dữ liệu về kinh tế, xã hội đáng chú ý tại Việt Nam.



Đảng là bà của luật pháp



LTCGVN (28.11.2012) - Chúng ta thường xuyên nghe cụm từ “Đảng và Nhà nước”. Tại sao phải đưa từ Đảng vào cụm từ đó và đứng trên Nhà nước, làm nhà nước mất thiêng, vừa tốn kém giấy mực vừa gây nhầm lẫn cho quốc tế ? (vì đảng tiếng anh còn có nghĩa là bữa tiệc)

Phải dùng cụm từ đó là vì nhân dân Việt Nam đang “một cổ hai tròng”, có 2 bộ máy song trùng đè đầu cưỡi cổ. Cứ bên Chính phủ có một “Bộ” là bên Đảng có một “Ban”. “Ban” chỉ đạo còn “Bộ” thực hiện. Dân phải kiếm tiền nuôi hai người tự nhận là lãnh đạo cỡi trên lưng, thỉnh thoảng lại có một cái bóng nằm giữa cũng tự xưng là lãnh đạo.

Công khai lấy tiền của dân

Điều 46 điều lệ của Đảng cộng sản, có quy định là: “tài chính đảng gồm các nguồn thu từ: Đảng phí, hoạt động kinh tế của Đảng và ngân sách Nhà nước”. Đảng phí thì ít, hoạt động kinh tế thì lỗ, thậm chí phải bù thêm. Phần nhiều nhất, quan trọng nhất cho hoạt động của đảng là là đến từ ngân sách Nhà nước.

Khi cần tiền thì đảng sang Bộ tài chính lấy và hầu hết chi bằng tiền mặt. Hoạt động của Đảng có ghi ra thành mục, tương ứng với các dòng vốn chi cho các hoạt động đó nhưng một số cơ quan của trong ngành an ninh, nội chính còn lấy lý do bảo mật thậm chí không ghi hạng mục và hạn mức, tự “vẽ” dự án, chuyên án cho riêng mình để chi tiêu.